มาทำความรู้จัก เมลาโทนินกัน

เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่สร้างโดยต่อมไพเนียล และจะถูกกระตุ้นให้สร้างเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงสว่าง แสงสว่างน้อย หรือเวลากลางคืนของเรานั่นเอง เมื่อถึงเวลานั้นสมองจะหลั่งเมลาโทนินออกมาแล้วเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เรารู้สึกง่วง โดยปกติร่างกายของเราจะเริ่มหลั่งเมลาโทนินออกมาในเวลาประมาณ 21.00 น. แล้วเมลาโทนินจะคงอยู่ในเลือดของเราได้ประมาณ 12 ชั่วโมงและจะค่อย ๆ ลดลงพร้อมกับการขึ้นของพระอาทิตย์น์นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงเวลาประมาณ 9 โมงเช้าระดับเมลาโทนินในเลือดจะลดต่ำจนไม่สามารถวัดได้ ทำให้เจ้าฮอร์โมนเมลาโทนินนี้ว่า “นาฬิกาชีวิต” แล้วปัจจุบันก็ได้มีการนำสารเมลาโทนินมาอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ต่างๆ
โรคนอนไม่หลับ หรือ Insomnia คือภาวะที่ผู้ป่วยมีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท นอนหลับยาก ใช้เวลานอนนานกว่า 20 นาทีถึงจะหลับได้โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แต่มักพบมากในผู้หญิงและคนชรา ซึ่งโรคนอนไม่หลับนี้อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน อ่อนเพลีย ขาดสมาธินอกจากนี้อาจส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความทรงจำ (Memory Problems) ภาวะซึมเศร้า (Depression) อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย (Irritability) ภูมิคุ้มกันต่ำ อีกทั้งเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย
สาเหตุของโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ปัจจัยทางด้านร่างกาย จิตใจ สภาพแวดล้อมและอุปนิสัยการนอน (Sleep hygiene)
-ปัจจัยทางด้านร่างกาย อาจมีความผิดปกติระหว่างการนอน เช่น มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) หรือมีปัญหาจากอาการอื่น เช่น อาการเจ็บป่วย มีไข้ โรคกรดไหลย้อน บางคนอาจมีระบบประสาทที่ตื่นตัวมากกว่าปกติจึงทำให้หลับยาก
-ปัจจัยทางด้านจิตใจ อาจเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคไบโพล่าร์
-ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดจากการมีเสียงรบกวน หรือมีแสงไฟรบกวน
-อุปนิสัยการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยการทำกิจกรรมต่างๆที่ส่งผลให้นอนไม่หลับ เช่น การเล่นเกมส์ การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นคาเฟอีน เป็นต้น
ปัจจุบันการเสริมเมลาโทนินในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ “การนอนหลับมีคุณภาพมากขึ้น” และจากการศึกษารายงานผลว่าเมลาโทนินในรูปของการเสริมอาหารสามารถช่วยในเรื่องการนอนได้ ดังนี้
-ลดระยะเวลาที่เริ่มนอนแล้วผล็อยหลับลง หรือ เข้านอนแล้วนอนหลับไวขึ้น
-นอนได้ยาวนานขึ้น ลดปัญหาการหลับ ๆ ตื่น ๆ
-ทำให้ความตื่นตัวในช่วงกลางวันดีขึ้นเนื่องจากพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ
-ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ
และจากการศึกษาทำให้ได้ข้อสรุปว่า การเสริมเมลาโทนิน อาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับที่ไม่ปกติ เช่น การทำงานเป็นกะ เดินทางกลับจากต่างประเทศที่มีเขตเวลาแตกต่างกันมาก ๆ เป็นต้น จึงอาจจะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าการเสริมเมลาโทนินสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้กับคนสุขภาพดีได้ทุกคน แล้วอย่างนี้เราควรกินเสริมฮอร์โมนเมลาโทนินหรือไม่
Scroll to Top