อาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin)

อาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

ในปัจจุบัน เมลาโทนินจะมีใช้หลายรูปแบบ มีทั้งแบบเม็ดยาอมใต้ลิ้น แบบเม็ดยาแบบทานปกติ แบบน้ำ และเมลาโทนินแบบเยลลี่ กัมมี่ (melatonin Gummies) หรือ ”เยลลี่นอนหลับ”

1.เม็ดอมใต้ลิ้น กินก่อนนอน 10-30 นาที

2.แบบเม็ดปกติ กินก่อนนอน 30-60 นาที

3.เยลลี่นอนหลับ (melatonin Gummies) กินก่อนนอน 20 นาที

ปกติแล้วไม่มีเมลาโทนินในปริมาณที่ถูกต้อง เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมถึงสุขภาพโดยรวม อายุ และเงื่อนไขในการใช้

1.อาการเจ็ทแลค (jet lag) ให้เริ่มที่ขนาด 5 ถึง 5 มก. ก่อนและหลังเดินทาง

2.อาการนอนไม่หลับ (Insomnia) ให้เริ่มที่ขนาด 0.1-0.5 มิลลิกรัม

3.การนอนหลับยากของคนที่ทำงานเป็นผลัด (Shift-Work Sleep Disorders) เริ่มที่ขนาด 8 – 3 มิลลิกรัม เพื่อช่วยให้หลับในเวลากลางวันได้ดีขึ้น

4.อาการนอนหลับผิดเวลา (Delayed Sleep Phase Disorder) ให้ทานปริมาณ 1 มิลลิกรัม 4-6 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน จากนั้น 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ให้ทานเพิ่มอีก 5 มิลลิกรัม

 

Scroll to Top