เรื่องน่ารู้! เมลาโทนิน แก้การนอนหลับยาก ปรับสมดุลชีวิตให้ดีขึ้น

เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนที่ตัวสำคัญลืมกังวลเพิ่มเติมกับความต้องการนอนไม่หลับซึ่งจะมีปริมาณมากในการนอน หลับยาก หลับไม่สนิทสักที การนอนหลับเริ่มต้นหลับยาก หลับไม่สนิท ตื่นกลางดึก ตื่นแล้วกลับ มาคืนได้ซึ่งรวมถึงผู้ที่นอนหลับพักผ่อนซึ่งสิ่งเหล่านี้จะได้รับทุกช่วงอายุ ทั้งวัยรุ่นวัยทำงานหรือวัยชรา และกลายเป็นปัญหาที่ทำให้รบกวนจิตใจและกระบวนการทำงานที่ต้องพบกับการใช้บทเรียนเพื่อลืม ผู้อื่น

เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนที่ตัวสำคัญลืมเกี่ยวเพิ่มเติมกับเวลาที่นอนไม่หลับซึ่งมีจำนวนมากในการนอน นอนหลับยาก หลับไม่สนิท ไม่ต้องนอนเริ่มต้นหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึก ตื่นแล้วกลับมาคืนได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องนอนพักผ่อนให้ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะได้รับทุกช่วงอายุ ทั้งวัยรุ่นวัยทำงานหรือวัยชรา และกลายเป็นปัญหาที่ทำให้รบกวนจิตใจและกระบวนการทำงานที่ต้องพบกับการ ใช้บทเรียนเพื่อกระตุ้นให้ผู้อื่น

ปัจจุบันนี้เมลาโทนินจะต้องใช้สิ่งเหล่านี้ให้หมดแบบเม็ดยาอมใต้ลิ้นแบบเม็ดยาแบบทานปกติแบบน้ำ และเมลาโทนินแบบเยลลี่กัมมี่ (melatonin Gummies) หรือ ”เยลลี่นอน หลับ”

1.เม็ดอมใต้ลิ้น ทานก่อนนอน 10-30นาที

2.แบบเม็ดปกติ ทานก่อนนอน 30-60 นาที

3.เยลลี่นอนหลับ (เมลาโทนิน กัมมี่) ทานก่อนนอน 20 นาที

ปกติแล้วไม่มีเมลาโทนินในปริมาณที่ถูกต้อง เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมถึงสุขภาพโดยรวม อายุ และเงื่อนไขในการใช้

1.อาการเจ็ทแลค (jet lag) ให้เริ่มที่ขนาด 5 ถึง 5 มก. ก่อนและหลังเดินทาง

2.อาการนอนไม่หลับ (Insomnia) ให้เริ่มที่ขนาด 0.1-0.5 มิลลิกรัม

3.การนอนหลับยากของคนที่ทำงานเป็นผลัด (Shift-Work Sleep Disorders) เริ่มที่ขนาด 8 – 3 มิลลิกรัม เพื่อช่วยให้หลับในเวลากลางวันได้ดีขึ้น

4.อาการนอนหลับผิดเวลา (Delayed Sleep Phase Disorder) ให้ทานปริมาณ 1 มิลลิกรัม 4-6 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน จากนั้น 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ให้ทานเพิ่มอีก 5 มิลลิกรัม

Scroll to Top