เรื่องต้องรู้ก่อนใช้เมลาโทนินช่วยการนอนหลับ

 

ในปัจจุบันคนหลายๆ คนอาจประสบปัญหานอนไม่หลับ เป็นเพราะการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ และเต็มไปด้วยความเครียดของวิถีชีวิตในปัจจุบัน ทำให้เวลาการพักผ่อนของหลายๆคน ไม่เป็นไปได้ด้วยดีเท่าที่ควร หลายๆ คนอาจมองหาตัวช่วยทางลัด เช่น ยานอนหลับ ซึ่งอาจส่งผลเสียถ้ารับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่คุณรู้ไหมว่าเราสามารถปรับสมดุลร่างกายของเราได้ ด้วยการปรับพฤติกรรม การรับประทานวิตามินและเกลือแร่ การปรับสมดุลฮอร์โมน

มาทำความรู้จักกับ เมลาโทนิน ตัวช่วยแก้ปัญหาผิว ที่เกิดจากการนอนไม่พอ ใครที่นอนไม่หลับก็คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ “เมลาโทนิน” (Melatonin) สารที่ช่วยทำให้เรานอนหลับได้ แต่มันคืออะไรก็  ยังคงสงสัยกันอยู่ใช่มั้ย จะเป็นชื่อของสารเคมื่ อวิตมิสกัด หรือชื่อยี่ห้ออะไรรึเปล่าน้าาา วันนี้เราจะมีทำความรู้จักกับเมลาโทนินกัน

เมลาโทนิน (Melatonin) คืออะไร?

เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่สมองเราสามรถสร้างได้เอง โดยสัมพันธ์กับแสงสว่าง เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าท้องฟ้ามืดแล้ว ก็จะเริ่มทำการหลั่งเมลาโทนินออกมาทำให้เราง่วงนอน โดยปกติเมลาโทนินจะเริ่มหลั่งตอน 3 ทุ่มเป็นต้นไป และอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลา 12 ชม. จากนั้นจะค่อยๆ ลดลง พร้อมกับแสงอาทิตย์ที่จะค่อยๆ สว่างขึ้น

5  เรื่องต้องรู้ก่อนใช้เมลาโทนินช่วยการนอนหลับ

1.เมลาโทนินบรรเทาปัญหาการนอนหลับได้หลายกลุ่มอาการ เช่น กลุ่มอาการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ บรรเทาอาการเจ็ทแลค (jet lag) ที่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนของเขตเวลา มักเกิดขึ้นเมื่อต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ช่วยในเรื่องการนอนหลับของคนที่ทำงานเป็นกะ (shift work) รวมไปถึงการรักษาความผิดปกติของนาฬิกาชีวิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้

2.เมลาโทนินสังเคราะห์ พบได้ 2 รูปแบบ คือ เมลาโทนินชนิดที่จดทะเบียนเป็นยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ในปริมาณที่กำหนด กับเมลาโทนินในรูปแบบของอาหารเสริม ซึ่งไม่ควรใช้เกิน 5 มิลลิกรัม/ครั้ง

3.เมลาโทนินช่วยปรับเลื่อนเวลาเข้านอน ควรรับประทาน ก่อนเวลาที่ต้องการเข้านอน 2 – 3 ชั่วโมง และไม่ควรขับรถหรือทำงานกับเครื่องจักรหลังทานเมลาโทนิน

4.ผู้มีปัญหาสุขภาพ หรือโรคประจำตัวโดยเฉพาะในกลุ่มโรคลมชัก ความดัน ภาวะซึมเศร้า ผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดแข็งตัวผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้เมลาโทนิน

5.อาการข้างเคียงจากการใช้เมลาโทนินอาจพบอาการปวดศีรษะ มวนท้องวิตกกังวล หงุดหงิด อ่อนเพลีย หรือ อาจทำให้เกิดอารมณ์เปลี่ยนแปลงในระยะสั้นได้

Scroll to Top