เมลาโทนิน (Melatonin) ช่วยให้นอนหลับได้จริงหรือ?

ในยุคที่การนอนหลับเป็นเรื่องที่ยากขึ้นด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียดหรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไ ทำให้หลายคนเริ่มหาแนวทางการนอนหลับที่มีคุณภาพมากขึ้น และทุกคนคงเคยได้ยินผลิตภัณฑ์ที่ชื่อเมลาโทนิน (melatonin) ซึ่งเป็นยารักษาผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ

เมลาโทนิน (melatonin) คืออะไร?

เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่ร่งกายสร้างขึ้น โดยจะหลั่งสารนี้ออกมาจากสมองในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งมีกรหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินสูงสุดในเวลากลางคืน ทำให้รู้สึกง่วงนอน เป็นกลไกการทำงานของร่างกายที่บ่งบอกว่าถึงเวลานอนหลับได้แล้ว

เมลาโทนินช่วยให้นอนหลับได้อย่างไร?

ทางการแพทย์นำเมลาโทนินที่สังเคราะห์ขึ้นมาช่วยในกรรักษาสมดุลการนอน หมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอน เช่น นอนดึก นอนไม่หลับ นอนหลับยาก ช่วยในเรื่องของ

การนอนหลับผิดเวลาจากการทำงานเป็นกะ Jet Iag จากการเดินทางข้ามประเทศ หรือผู้มีปัญหาร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินตามธรรมชาติได้ไม่ดีเท่าที่ควร ช่วยให้รู้สึกง่วงนอน แก้ไขปัญหาการนอนหลับที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากสภาวะทางจิต

เมลาโทนินมีรูปแบบใดบ้าง?

  1. รูปแบบปลดปล่อยทันที คือเมลาโทนินที่ออกฤทธิ์ทันทีที่ใช้ มีทั้งแบบยาเม็ดหรือแบบอื่น เช่น กัมมี่ (gummies) ความแรง 3 มิลลิกรัม, 5 มิลลิกรัม, 10 มิลลิกรัม เป็นต้น

โดยรูปแบบนี้ไม่มีการขึ้นทะเบียนเป็นยาในประเทศไทย

  1. รูปแบบออกฤทธิ์เนิ่น คือจะค่อยๆ ออกฤทธิ์ที่ละน้อย เลียนแบบการหลั่งของเมลาโทนินธรรมชาติ ความแรง 2 มิลลิกรัม เป็นรูปแบบที่มีจำหน่ายเป็นยาในประเทศไทย มี

ข้อบ่งใช้รักษาอาการนอนไม่หลับปฐมภูมิระยะสั้นในผู้ปวยอายุ 55 ปีขึ้นไป โดยใช้ขนาด 2 มิลลิกรัม รับประทานก่อนเช้านอนประมาณ 1 ชั่วโมง โดยสามารถใช้ติดต่อกัน

ได้สูงสุดเป็นเวลา 13 สัปดาห์ เหมาะสำหรับภาวะการนอนไม่หลับแบบที่มีการตื่นกลางดึกบ่อยๆ

Scroll to Top