เมลาโทนินเจลลี่ หลับจริงหรือ?!!

เราไปทำความรู้จักกับสารเมลาโทนินก่อนว่ามันคืออะไร?

สารเมลาโทนิน คือฮอร์โมนที่สร้างขึ้นมาโดยสมอง คือการที่สมองจะถูกกระตุ้นให้ผลิตเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงหรือมีแสงสว่างน้อย เมื่อถึงเวลากลางคืนสมองจะหลั่งเมลาโทนินออกมาตามกระแสเลือด ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง ซึ่งปกติจะเป็นเวลาประมาณ 21.00 น.  แต่ปัจจัยที่ให้สมองไม่ผลิตเมลาโทนินก็มีตั้งแต่

-เล่นโทรศัพท์มือถือตอนก่อนนอน

-เปิดไฟสว่างมากเกินไปทำให้นอนไม่หลับ

-ดูอะไรที่ทำให้ตกใจ หรือระทึกขวัญ

​​​​​​ผลข้างเคียงของการมีฮอร์โมนเมลาโทนินมากเกินไป คือ อาจทำให้เกิดอาการเวียนหัวเพราะเมลาโทนินจากสมองยังไม่ลดลงได้

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรรมชาติ (34)
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรรมชาติ 

วิธีรับประทาน : กิน 1-2 เม็ดก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมง

ผลข้างเคียง : อาจจะทำให้ง่วงในระหว่างวัน เกิดอาการหนักศรีษะ มีอาการเวียนหัวคลื่นไส้อาเจียนได้

เมลาโทนิน เม็ดเป็นแบบเจลลี่กัมมี่กลิ่นเบอร์รี่หอมมาก

 

ปริมาณเมลาโทนินที่ร่างกายควรได้รับ คือ ขนาดยาเมลาโทนินที่ต่ำที่สุดที่ช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรเริ่มทานจากขนาดยา 0.5 หรือ 1 มก. ก่อน ถ้าทานแล้วไม่ได้ผล ให้เพิ่มขนาดยาที่ 2 มก. 3 มก. และ 5 มก. ตามลำดับ ขนาดยาระดับไหนที่กินเข้าไปแล้วได้ผลดี ระดับนั้นก็คือปริมาณที่เหมาะสมกับผู้ใช้

ส่วนปริมาณการใช้เมลาโทนินที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำเรื่องปริมาณที่เหมาะสมจากบุคลากรทางการแพทย์มากมาย โดยสรุปพอสังเขปได้ดังนี้

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

สำหรับการใช้ยาในเด็ก ได้รับคำแนะนำให้กินเมลาโทนินก่อนเข้านอน 30 – 60 นาที โดยเด็กทารกควรได้รับปริมาณ 1 มก. เด็กโต 2.5 – 3 มก. และ วัยรุ่น 5 มก. ผลิตภัณฑ์เมลาโทนินที่เหมาะสมกับเด็ก คือ เจลลี่

สำหรับการใช้ยาในผู้สูงอายุ การใช้ยาเมลาโทนินปริมาณ 1-2 มก. คือปริมาณที่เหมาะสมที่สุด และจะต้องกินเมลาโทนินก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์เมลาโทนินที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุก็คือ เมลาโทนินชนิดปลดปล่อยทันที

ยาที่ไม่ควรใช้ร่วมกับเมลาโทนิน ผลข้างเคียงรุนแรง ห้ามใช้คู่กับเมลาโทนิน แอลกอฮอล์ไม่ช่วยให้นอนหลับ เมื่อนอนไม่หลับ บางคนอาจหาทางออกด้วยการจิบแอลกอฮอล์เย็นๆ เพราะรู้สึกว่าผ่อนคลาย ทำให้นอน หลับได้ดี แต่จริงๆ แล้วแอลกออล์ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับ และยังส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานโรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และโรคหยุดหายใจขณะหลับ เมลาโทนิน (Melatonin) อาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

 

 

Scroll to Top