นอนอย่างไรให้เพียงพอ

การนอนสำคัญอย่างไรกับร่างกายมนุษย์ เพราะกว่า 1 ใน 3 ของชีวิตคนเราคือความจำเป็นในการพักผ่อน ในเวลา 24 ชั่วโมงของ 1 วัน สุขภาพคนเราจะดีได้ ต้องมีการนอนหลับให้เพียงพอไม่น้อยกว่า 7 – 8 ชั่วโมง แถมการนอนที่มีคุณภาพ นั่นไม่เพียงแค่หลับเฉยๆ แต่ยังรวมไปถึงการหลับที่สมบูรณ์ ที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งการจะนอนหลับเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีได้นั้น นอกจากจะเกิดจากปัจจัยในร่างกายแล้ว ยังต้องรวมไปถึงองค์ประกอบทั้งศาสตร์และศิลป์ในการดูแลสภาพแวดล้อมในห้องนอนอีกด้วย

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

นอนกี่ ชม. ถึงจะถือว่าเป็นการอดนอนทางการแพทย์ แบ่งการอดนอน ออกเป็น 2 ประเภท คือ ผู้ที่อดนอนในระยะสั้น ๆ และผู้ที่อดนอนเรื้อรัง

1.ผู้ที่อดนอนระยะสั้น คือ นอนน้อยกว่า3 ชม.ติดต่อกันนานน้อยกว่า 36 ชม

2.ผู้ที่อดนอนเรื้อรัง คือ นอนน้อยกว่า 4 ชม.ติดต่อกันนานมากกว่า 36 ชม

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ (30)
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ (30)

เมลาโทนิน อาจช่วยในภาวะต่างๆต่อไปนี้นอนไม่หลับ การกินเมลาโทนินอาจช่วยให้ผู้ที่ใช้เวลานานก่อนจะหลับ หลับได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายใน 1 ปี หลังจากหยุดกิน อาการนอนไม่หลับอาจกลับมาใหม่ได้ปัญหานอนไม่หลับในผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น ความจำเสื่อม (dementia) โดยพบว่าเมลาโทนินช่วยให้หลับได้เร็วขึ้น และ ลดการตื่นกลางดึกได้ปัญหาการนอนหลับในเด็ก หรือ วัยรุ่น ที่มีปัญหาเกี่ยวกับวงจรการหลับและตื่น เช่น เด็กหรือวัยรุ่นที่มีปัญหาพัฒนาการต่างๆ, ออทิสติก, หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลาง พบว่าเมลาโทนินช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นได้ รวมถึงช่วยให้คุณภาพของการนอนหลับดีขึ้นได้ภาวะที่ปรับเวลาไม่ได้เวลาบินข้ามโซนเวลา (Jet lag) งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า เมลาโทนินช่วยให้อาการต่างๆ เช่น ตื่นตัวเวลากลางคืน ง่วงและเหนื่อยอ่อนเพลียเวลากลางวัน ดีขึ้นได้ แต่อาจไม่ช่วยให้คนที่มีอาการ Jet lag นอนหลับได้เร็วขึ้นปัญหาการนอนหลับในผู้ที่ตาบอด (เนื่องจากเชื่อว่าการที่ตามองไม่เห็นทำให้การรับรู้แสงของร่างกายผิดไป และรบกวนวงจรการนอนหลับปกติ) พบว่าเมลาโทนินช่วยให้อาการนอนไม่หลับในกลุ่มคนตาบอด ดีขึ้นได้

 

ผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามเมลาโทนินแบบอมใต้ลิ้นที่ออกฤทธิ์ทันที ไม่พบว่ามีผลดังกล่าวโดยทั่วไปเมลาโทนินค่อนข้างปลอดภัยเมื่อใช้รับประทานในระยะสั้นๆ มีการรับประทานในระยะยาวถึง 2 ปีในคนบางกลุ่มพบว่าปลอดภัย อย่างไรก็ตามเมลาโทนินอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ ซึมเศร้าเป็นช่วงสั้นๆ ง่วงนอนเวลากลางวัน เวียนศีรษะ ปวดท้อง หรือ อาการอยู่ไม่นิ่ง (Irritability) ไม่่ควรขับรถ หรือ ทำงานกับเครื่องจักรในช่วง 4-5 ชั่วโมงหลังกินเมลาโทนิน แอลกอฮอล์ไม่ช่วยให้นอนหลับ เมื่อนอนไม่หลับ บางคนอาจหาทางออกด้วยการจิบแอลกอฮอล์เย็นๆ เพราะรู้สึกว่าผ่อนคลาย ทำให้นอน หลับได้ดี แต่จริงๆ แล้วแอลกออล์ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับ และยังส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานโรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และโรคหยุดหายใจขณะหลับ เมลาโทนิน (Melatonin) อาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

Scroll to Top