ผลไม้มีเมลาโทนินช่วยให้นอนหลับสบาย

LUKKME Melatonin
LUKKME Melatonin

เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลการหลับตื่นของร่างกาย เมลาโทนินยังมีฤทธิ์คลายความวิตกกังวล สงบประสาท มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อและเซลล์ต่อความเสียหายที่เกิดจากความเครียด ระดับเมลาโทนินในร่างกายจะเพิ่มสูงสุดระหว่างช่วงเวลา 02.00 – 04.00 นาฬิกา แล้วจะลดลงเรื่อยๆจนหยุดสร้างระหว่างเวลา 07.00 – 08.00 นาฬิกา การเพิ่มขึ้นและลดลงของเมลาโทนินมีผลต่อการหลับการตื่นของร่างกาย

เมลาโทนินยังควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสืบพันธุ์ ระบบต้านอนุมูลอิสระ อายุขัย และวงจรชีวิตของเซลล์

เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นเองได้ และพบในพืช ผัก ผลไม้ อาทิ ขิง แตงกวา มะเขือเทศ หัวผักกาดขาว หัวหอม หอมแดง ตะไคร้ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ข้าวไรซ์เบอร์รี ฯลฯ มาดูกันว่าผลไม้ที่มีเมลาโทนินมีผลไม้อะไรบ้าง

ลำดับแรก คือ ส้มเขียวหวาน เป็นผลไม้คู่ครอบครัวคนไทยเลยก็ว่าได้ ลูกเล็ก วัยกลางคน กระทั่งผู้สูงวัย ชอบมากกินง่าย อร่อย มีประโยชน์ ซื้อหาได้ง่าย นอกจากมีเมลาโทนินในปริมาณมากแล้วส้มเขียวหวานยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่อร่างกาย

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

ถัดมา คือ กล้วยหอม มีเมลาโทนินอยู่ในปริมาณมาก กินกล้วยหอมก่อนจะนอนสัก 2 ลูก ช่วยให้นอนหลับสบาย กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย นอกจากมีเมลาโทนิน กล้วยหอมยังอุดมไปด้วยสารอาหาร

ตามด้วย สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีเมลาโทนินสูงมาก และยังอุดมไปด้วยเกลือแร่ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามีนบี 5 ไฟเบอร์(กากใยอาหาร) ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินบี 9 ฯลฯ และเอนไซม์ที่สำคัญ คือ เอนไซม์โบรมีเลน(BROMELIAN) เป็นเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีน การกินสับปะรดสดหลังอาหารจะช่วยย่อยอาหาร ทำให้สบายท้อง

และผลไม้ที่มีเมลาโทนินในปริมาณสูงมากๆ คือ เชอร์รี นอกจากมีเมลาโทนินในปริมาณสูง เชอร์รียังมีสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก อาทิ เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี(มีปริมาณสูง) เมลาโทนิน เบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ

ท่านใดมีอาการนอนไม่หลับ มีความเครียดสะสม วิตกกังวล ลองกินผลไม้ที่มีเมลาโทนิน นอกจากจะอิ่ม อร่อย เพราะรสชาติของผลไม้ ยังช่วยปรับสภาพของร่างกาย ช่วยให้การนอนหลับเป็นปกติ คลายความเครียดความกังวล จิตใจสงบ ผลไม้อย่าง ส้มเขียวหวาน กล้วยหอม สับปะรด และเชอร์รี่ นอกจากมีเมลาโทนินแล้ว ยังมีสารอาหารอีกมากที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงได้ด้วยการกิน ลองพิจารณาการกินผลไม้เป็นทางเลือกเพื่อดูแลสุขภาพกันนะครับ

Scroll to Top