เมลาโทนิน แก้ปัญหาโรคนอนไม่หลับ

LUKKME Melatonin
LUKKME Melatonin

 

โรคนอนไม่หลับ (insomnia) เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งจากพฤติกรรมการนอนที่ไม่เหมาะสม ความเครียด หรือโรคซึมเศร้า เป็นต้น อาการของโรคแม้จะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการนอนใหม่ ในบางรายอาจต้องใช้การทานยาร่วมด้วยขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดโรค

สาเหตุและความเสี่ยงเป็นโรคนอนไม่หลับ

 โรคนี้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งปัจจัยที่ควบคุมได้ และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนี้

                ปัจจัยด้านร่างกาย มีอาการป่วยที่มีส่วนทำให้เกิดโรค เช่น โรคขาอยู่ไม่สุข โรคกรดไหลย้อน ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคขากระตุกขณะหลับ นอกจากนี้ยังเกิดจากสภาวะของร่างกายตามอายุ เช่น การหมดประจำเดือน รวมไปถึงอาการเหนื่อยล้าจากการทำงาน เป็นต้น

1.ปัจจัยด้านจิตใจ สภาวะความเครียดทำให้เกิดความกังวล หมดกำลังใจ อาการเหล่านี้มีผลทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรืออาจเกิดจากโรคที่มีผลโดยตรงกับความรู้สึก เช่น โรคไบโพลาร์ หรือโรคซึมเศร้า เป็นต้น

2.ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม จากห้องที่มีความสว่างหรือมีเสียงดังรบกวนเกินไป อาจเกิดจากพื้นที่นอนที่ไม่พอดี และความรู้สึกของการนอนต่างพื้นที่ทำให้ไม่คุ้นเคย

3.ปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น ผลข้างเคียงจากใช้ยาบางชนิด การออกกำลังกายมากเกินไป การดื่มหรือทานอาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

LUKKME Melatonin
LUKKME Melatonin

อาการของโรคนอนไม่หลับ

1.อาการทางด้านร่างกาย นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท มีอาการอ่อนเพลีย และง่วงนอนในเวลากลางวัน

2.อาการทางด้านอารมณ์ ไม่ค่อยมีสมาธิ อารมณ์หงุดหงิดง่าย และมีความกังวลเกี่ยวกับการนอนหลับ

 

สามารแก้ไขปัณหานี้ได้ด้วยอาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

รีวิวจากผู้ใช้จริง วิตามินนอนหลับ เมลาโทน_1
รีวิวจากผู้ใช้จริง วิตามินนอนหลับ เมลาโทน_1
ทำความรู้จักกับ เมลาโทนิน ตัวช่วยแก้ปัญหา ที่เกิดจากการนอนไม่พอ ใครที่นอนไม่หลับก็คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ "เมลาโทนิน" (Melatonin) สารที่ช่วยทำให้เรานอนหลับได้ แต่มันคืออะไรก็ ยังคงสงสัยกันอยู่ใช่มั้ย วันนี้เราจะมีทำความรู้จักกับเมลาโทนินกัน เมลาโทนิน (Melatonin) คืออะไร? เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่สมองเราสามรถสร้างได้เอง โดยสัมพันธ์กับแสงสว่าง เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าท้องฟ้ามืดแล้ว ก็จะเริ่มทำการหลั่งเมลาโทนินออกมาทำให้เราง่วงนอน โดยปกติเมลาโทนินจะเริ่มหลั่งตอน 3 ทุ่มเป็นต้นไป และอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลา 12 ชม. จากนั้นจะค่อยๆ ลดลง พร้อมกับแสงอาทิตย์ที่จะค่อยๆ สว่างขึ้น ความสำคัญของเมลาโทนิน เมลาโทนินสำคัญต่อการนอนหลับ ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน และเข้านอนเป็นเวลา ร่างกายก็จะเกิดการพักผ่อน ฟื้นฟูระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งฟื้นฟูผิวพรรณ สร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค และฮอร์โมนในร่างกายก็จะหลั่งอย่างเป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ตื่นขึ้นมาแล้วสมองก็จะแจ่มใส ไม่มีนอีกด้วย
ทำความรู้จักกับ เมลาโทนิน ตัวช่วยแก้ปัญหา ที่เกิดจากการนอนไม่พอ ใครที่นอนไม่หลับก็คงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ “เมลาโทนิน” (Melatonin) สารที่ช่วยทำให้เรานอนหลับได้ แต่มันคืออะไรก็ ยังคงสงสัยกันอยู่ใช่มั้ย วันนี้เราจะมีทำความรู้จักกับเมลาโทนินกัน
เมลาโทนิน (Melatonin) คืออะไร?
เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่สมองเราสามรถสร้างได้เอง โดยสัมพันธ์กับแสงสว่าง เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าท้องฟ้ามืดแล้ว ก็จะเริ่มทำการหลั่งเมลาโทนินออกมาทำให้เราง่วงนอน โดยปกติเมลาโทนินจะเริ่มหลั่งตอน 3 ทุ่มเป็นต้นไป และอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลา 12 ชม. จากนั้นจะค่อยๆ ลดลง พร้อมกับแสงอาทิตย์ที่จะค่อยๆ สว่างขึ้น
ความสำคัญของเมลาโทนิน
เมลาโทนินสำคัญต่อการนอนหลับ ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน และเข้านอนเป็นเวลา ร่างกายก็จะเกิดการพักผ่อน ฟื้นฟูระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งฟื้นฟูผิวพรรณ สร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค และฮอร์โมนในร่างกายก็จะหลั่งอย่างเป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ตื่นขึ้นมาแล้วสมองก็จะแจ่มใส ไม่มีนอีกด้วย
Scroll to Top