เมลาโทนิน

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ (16)
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

ฮอร์โมนช่วยให้นอนหลับได้ตามธรรมชาติ

เมลาโทนิน ใช้เป็นยาช่วยให้นอนหลับได้หรือเปล่า อันตรายมั้ยนอนไม่หลับแต่ไม่อยากใช้ยานอนหลับครับ มีขายที่ไหนบ้าง คนสมัยใหม่ที่อยากไดข้อมูลว่าเมลาโทนินคืออะไร และช่วยให้นอนหลับได้จริงๆมั้ย? มาฟังคำตอบกันครับ

นอนไม่หลับทำอย่างไรดีอาการ นอนไม่หลับ สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย แต่มักจะเกิดเฉพาะผู้สูงอายุ เนื่องจาก เมื่ออายุมากขึ้น ช่วงของการนอนหลับจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยที่ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยกลางคน และผู้สูงอายุ ช่วงเวลาของการนอนหลับลึกๆ จะสั้นกว่าผู้ที่อยู่ในช่วงเด็ก หรือวัยรุ่น ทำให้ตื่นได้บ่อยๆ ทำให้นอนไม่เต็มที่

ผู้สูงอายุยังมีโอกาสเสี่ยงต่อปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบต่อการนอนหลับได้มากกว่า เช่น โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ภาวะทางจิตใจ ภาวะเครียด เป็นต้น ในขณะที่รายงานการวิจัยพบว่าความต้องการในการนอนหลับของคนเราคงที่ตลอดช่วงชีวิต คือ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน ไม่ว่าในวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ที่อยู่ในช่วงวัยทองแล้วก็ตาม

หลังจากหายโควิด หลาย ๆ คนอาจจะพบกับอาการของลองโควิดที่ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่สนิท วิตกกังวล ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย
หลังจากหายโควิด หลาย ๆ คนอาจจะพบกับอาการของลองโควิดที่ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่สนิท วิตกกังวล ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย

ยาช่วยให้หลับ มีมั้ย

มีตัวยาหลายชนิดที่สามารถใช้รักษาหรือบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ และมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับตัวยาเหล่านี้ ถึงแม้ว่าจะช่วยทำให้ การนอนหลับเป็นไปอย่างง่ายขึ้น หรือช่วยลดจำนวนครั้งในการตื่นนอนระหว่างคืนได้ แต่ตัวยาเหล่านี้ก็ยังมีผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ อาการเพลีย และอาจรู้สึกง่วงซึมได้ในวันถัดไป รวมทั้งอาจมีอาการนอนไม่หลับที่รุนแรงกว่าเดิมเกิดขึ้นหลังจากการหยุดยา หรือที่บอกว่าตื่นมาแล้วแฮงค์ไหม?? น่านแหละครับ สนใจเรื่องยานอนหลับสามารคลิ้กตามไปดูได้ตามบรรณานุกรมที่แปะไว้ในแหล่งข้อมูลข้างล่างแล้วครับ

เมลาโทนินคืออะไรที่เรียกกันว่า เมลาโทนิน นั้น เป็นฮอร์โมนที่มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ผลิตโดยต่อม ไพเนียล ในสมองขณะที่เรานอนหลับพักผ่อน มีหน้าที่ช่วยในการรักษาจังหวะเวลาชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ด้วยหน้าที่หลักของมันคือ การควบคุมนาฬิกาชีวิตในร่างกายของเรา (วงจรการนอนหลับและการตื่น) ช่วยให้ได้ผลดีในผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง และรักษาอาการเจ็ตแล็ก (อาการนอนไม่หลับเมื่อต้องเดินทางเปลี่ยนสถานที่ซึ่งอยู่ต่างเขตเวลากัน)

 

Scroll to Top