7 อาหารเพิ่มเมลาโทนิน ช่วยให้คุณหลับสบาย

LUKKME Melatonin
LUKKME Melatonin

การพักผ่อนนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนสมองและร่างกายที่ดีที่สุด แต่ในหลายๆคนมักประสบกับปัญหาการนอนไม่หลับ ซึ่งอาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด วิตกกังวล การรับประทานอาหารมากเกินไป เป็นต้น จนส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว ปัญหานี้แก้ไขได้ง่ายๆด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเรื่องการนอนหลับของคุณ ซึ่งวันนี้เรามี 7 อาหาร ที่ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

1.นม เป็นแหล่งรวมคุณค่าทางอาหารชั้นดี ทั้งแคลเซียม (Calcium) ช่วยเรื่องกระดูกและลดความเครียด อีกทั้งเมลาโทนิน (Melatonin) และทริปโตแฟน (Tryptophan) ที่มีส่วนช่วยในการนอนหลับ ลองเลือกดื่มนมอุ่นๆสักแก้ว รับรองคุณจะหลับสบายฝันดีตลอดคืนแน่นอน

2.กล้วย อาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม (Magnesium) โพแทสเซียม (Potassium) เมลาโทนิน (Melatonin) ทริปโตแฟน (Tryptophan) และวิตามินบี (Vitamin B) ซึ่งช่วยหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ช่วยให้นอนหลับง่ายแล้วยังลดน้ำหนักได้อีกด้วย

3.ชา หลายคนเข้าใจว่าชามีสารคาเฟอีน (Caffeine) ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ตื่นตัวตลอดเวลา แต่ยังมีชาบางชนิดที่สามารถช่วยในการนอนหลับได้เช่นกัน คือชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea) เป็นชาชนิดหนึ่งซึ่งช่วยในการนอนหลับ แนะนำให้จิบเป็นชาร้อนก่อนนอนสักแก้ว เพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายก่อนนอน

LUKKME Melatonin
LUKKME Melatonin

4.น้ำผึ้ง ถือได้ว่าเป็นอาหารที่ถูกใช้ในตำรายาหรือภูมิปัญญาชาวบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณ ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ โดยคุณสามารถนำน้ำผึ้งไปผสมกับชาหรือนมอุ่นๆก็จะช่วยให้การดื่มของคุณมีรสชาติที่ดี เพิ่มขึ้นได้

5.ถั่ว อุดมไปด้วยแมกนีเซียม (Magnesium) มีส่วนช่วยในการผ่อนคลาย ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบตื่นกลางดึก เพราะถั่ว ขึ้นชื่อว่าเป็นยากล่อมประสาททางธรรมชาติ ซึ่งทำให้คุณสามารถนอนหลับกลางคืนได้ยาวนานไม่ต้องตื่นกลางดึกอีกต่อไป

7.มันเทศ อาหารที่มีโพแทสเซียม (Potassium) และคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) สูง ทำให้คุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อและง่วงได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นดูแลสุขภาพของคุณด้วยการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นยาทางธรรมชาติที่ช่วยรักษาโรค รวมถึงอาการนอนไม่หลับของคุณได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงความเครียดและความกังวลอันเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ เพื่อให้ร่างกายของคุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

แอลกอฮอล์ไม่ช่วยให้นอนหลับ เมื่อนอนไม่หลับ บางคนอาจหาทางออกด้วยการจิบแอลกอฮอล์เย็นๆ เพราะรู้สึกว่าผ่อนคลาย ทำให้นอน หลับได้ดี แต่จริงๆ แล้วแอลกออล์ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับ และยังส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานโรคอ้วน โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง และโรคหยุดหายใจขณะหลับ เมลาโทนิน (Melatonin) อาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

 

Scroll to Top