เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเรื่อง การนอนหลับยามค่ำคืน

การนอนหลับ

การนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็น

– หลับยาก ใช้เวลานานกว่าจะหลับแม้ว่าบางทีง่วงแล้ว (initial insomnia)

– หลับๆ ตื่นๆ (intermittent insomnia) ตื่นกลางดึก (middle insomnia)

– หรือ ตื่นเร็วกว่าที่ตั้งใจแล้วไม่สามารถหลับต่อได้ (terminal insomnia)

นอกจากการค้นหาสาเหตุ และรักษาให้ตรงจุดแล้ว

         สิ่งที่สำคัญมากอีกประการ คือ สุขนิสัยในการนอน (sleep hygiene)โดยหลักการสำคัญๆ คือ 1.ห้องน่านอน ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจไร้กังวล2.ฝึกร่างกายให้เรียนรู้ จดจำกิจวัตรเกี่ยวกับการนอน เช่น เตียงมีไว้นอนเท่านั้น เมื่อทำอย่างต่อเนื่อง และนานพอ (เป็นเดือนๆ)

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเรื่อง “การนอนหลับยามค่ำคืน

การนอนหลับยามค่ำคืน

 

  1. การผ่อนคลาย สำคัญกว่า การพยายามนอนหลับ
  2. การพักผ่อน กับ การผ่อนคลายไม่เหมือนกัน เพราะ การพักผ่อนบางอย่าง ไม่ใช่การผ่อนคลาย แต่อาจเพิ่มความคิด ความเครียด และ ความกดดัน ด้วยซ้ำเช่น การพักผ่อนโดยการเล่น ไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย เช่น facebook หลายครั้ง เล่นไปเล่นมา กลับเครียด หรือ ใจคอไม่สงบ เพราะ เกิด ดราม่าขึ้นในใจ อย่างมากมาย
  1. หลับหรือไม่หลับ ไม่สำคัญสิ่งสำคัญคือ การผ่อนคลายเมื่อผ่อนคลาย ทั้งร่างกาย และ จิตใจนอนหลับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตอนเช้าสามารถสดชื่นได้
  2. การนอนหลับ หรือ ไม่หลับ เป็น เรื่องธรรมชาติ (บังคับไม่ได้)แต่การผ่อนคลาย ร่างกาย และ จิตใจเป็นสิ่งที่เราเลือกได้และ การผ่อนคลาย เป็นสิ่งสำคัญกับสุขภาพกาย และ สุขภาพใจมากกว่า
  3. สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนอน คือ “ความคาดหวัง” ที่จะหลับฝึกรู้ทัน.. และ วางมันลง…คือ เคล็ดลับของความสุขในยามค่ำคืน
  4. การนอนไม่หลับ ไม่ใช่ หายนะการตื่นกลางดึก ก็ไม่ใช่หายนะเช่นกันการไม่ผ่อนคลาย ความกดดัน และ การบังคับตัวเองให้หลับ ต่างหากที่เป็น(เมื่อใจกายผ่อนคลาย ตอนเช้าก็สดชื่นได้ แม้ไม่ได้นอน)
  5. การนอนหลับ ไม่ใช่หนทางเดียวที่จะช่วยเยียวยาร่างกายตอนกลางคืนการผ่อนคลาย การปล่อยวาง ต่างหากที่ช่วยเมื่อไม่ตั้งใจจะหลับ การหลับที่เป็นธรรมชาติเกิดขึ้นเอง
  6. เมื่อไม่กลัว “การนอนไมหลับ”ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ(นอนหลับหรือไม่หลับ จึงไม่เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เครียด กังวล อีกต่อไป)
  7. สรุป ปัญหา “การนอนไม่หลับ” ไม่ใช่ปัญหาแต่วิธี “การคิด” และ “การพยายามที่จะหลับให้ได้”ต่างหากที่เป็นปัญหา
สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนอน

 

Scroll to Top