เมลาโทนิน ไม่ได้มีดีแค่ช่วยเรื่องการนอนหลับ

lukk me รีวิวจากผู้ใช้จริง วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน
เมลาโทนินมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

          เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่สร้างโดยต่อมไพเนียล และจะถูกกระตุ้นให้สร้างเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงสว่าง แสงสว่างน้อย หรือเวลากลางคืนของเรานั่นเอง เมื่อถึงเวลานั้นสมองจะหลั่งเมลาโทนินออกมาแล้วเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เรารู้สึกง่วง โดยปกติร่างกายของเราจะเริ่มหลั่งเมลาโทนินออกมาในเวลาประมาณ 21.00 น. แล้วเมลาโทนินจะคงอยู่ในเลือดของเราได้ประมาณ 12 ชั่วโมงและจะค่อย ๆ ลดลงพร้อมกับการขึ้นของพระอาทิตย์น์นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงเวลาประมาณ 9 โมงเช้าระดับเมลาโทนินในเลือดจะลดต่ำจนไม่สามารถวัดได้ ทำให้เจ้าฮอร์โมนเมลาโทนินนี้ว่า “นาฬิกาชีวิต”  แล้วปัจจุบันก็ได้มีการนำสารเมลาโทนินมาอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ต่างๆ

เมลาโทนินมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับและเกี่ยวข้องกับวงจรการนอนของเรา ดังนั้นจึงมีการนำเมลาโทนินมาประยุกต์ใช้ในการรักษาอาการผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการนอนเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอาการนอนไม่หลับเมื่ออายุมากขึ้น

การเสริมด้วย Melatonin สามารถช่วยคุณสร้างรูปแบบการนอนหลับปกติเพื่อให้คุณนอนหลับสบายและผ่อนคลายมากขึ้น ช่วยให้คุณหลับได้เร็วขึ้นและนอนหลับนานขึ้นเพื่อให้คุณสามารถตื่นนอนได้อย่างสดชื่น

– ช่วยให้นอนหลับได้สบายมากขึ้น

นอนไม่หลับ โรคนอนไม่หลับ
นอนหลับได้สบายมากขึ้น

– ช่วยให้นอนหลับได้นานขึ้น

นอนหลับได้นานขึ้น

– ตื่นนอนได้อย่างผ่อนคลายสดชื่น

ตื่นนอนได้อย่างผ่อนคลายสดชื่น

วิธีใช้ที่แนะนํา: รับประทานครั้งละ 1 เม็ด 20 – 30 นาที ก่อนนอน ละลายในปากหรือเคี้ยว ไม่จําเป็นต้องใช้น้ํา

เมลาโทมินไม่ได้มีดีแค่ช่วยเรื่องการนอนหลับ

คนอายุมาที่ป็นอัลไซเมอร์

ช่วยเรื่องความจำคนที่เป็นอัลไซเมอร์ ระดับเมลาโทนินจะลดลงการกินเพิ่มจะช่วยให้มีความตื่นตัว ทำกิจกรรมตอนกลางวัน ช่วยลดการซึมเศร้า และอาการหลงลืมเสริมภูมิคุ้มกันและต้านการอักเสบช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยเพิ่มการรักษาบาดแผลลดคอเลสเตอรอลช่วยยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอล 38%และช่วยลดการสะสมของแอลดีแอล (LDL)ลง 42% และยังช่วยลดความดัน

ป้องกันและรักษาไมเกรนเมลาโทนินช่วยลดความถี่การเกิดระยะเวลา ความรุนแรงของไมเกรนได้

LUKKME Melatonin
เมลาโทมินไม่ได้มีดีแค่ช่วยเรื่องการนอนหลับ

            ข้อสรุปว่า การเสริมเมลาโทนิน อาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับที่ไม่ปกติ เช่น การทำงานเป็นกะ เดินทางกลับจากต่างประเทศที่มีเขตเวลาแตกต่างกันมาก ๆ  เป็นต้น จึงอาจจะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าการเสริมเมลาโทนินสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้กับคนสุขภาพดีได้ทุกคน แล้วอย่างนี้เราควรกินเสริมฮอร์โมนเมลาโทนินหรือไม่

Scroll to Top