นอนไม่หลับ หลับไม่ดี แก้ได้ด้วย 4 สิ่งนี้


นอนไม่หลับ หลับไม่ดี
แก้ได้ด้วย 4 สิ่งนี้พอเวลาที่คนเราอายุมากขึ้น มักจะมีปัญหาเรื่องของการนอน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความเครียด เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตเมลาโทนินน้อยลงส่งผลให้การนอนมีปัญหา ในคนที่มีปัญหาการนอนอาจลองแก้ปัญหาการนอนด้วย 4 สิ่งนี้

งดเล่นอุปกรณ์ไอดี

1.ครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมงก่อนนอน ไม่ควรเล่นหรือดูโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรทัศน์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ควรอยู่กับตัวเอง เขียนสิ่งที่ค้างคาอยู่ในหัว บรรยายความรู้สึกของตัวเองออกมาว่าวันนี้รู้สึกอย่างไร ตัวฉันเป็นอย่างไรบ้างในวันนี้ เจอเรื่องราวอะไรมาบ้าง หรือเรื่องราวๆ อื่น ควรเขียนระบายออกมา ให้เรื่องราวนั้นมาอยู่ในกระดาษ อย่าให้ค้างคาอยู่ในหัวของเรา เพื่อให้หัวโล่ง ปลอดโปร่ง ไม่เครียด การนอนก็จะดีขึ้น

ทำสมาธิก่อนนอน
  1. ควรทำสมาธิก่อนนอน ถ้าเราสามารถทำสมาธิก่อนนอนได้ แล้ววินาทีที่เราจดจ่ออยู่กับลมหายใจ ความคิดต่างๆ ที่มากมายอยู่ในหัวเราจะหายไป พักสมองให้สมองเราไม่คิดวุ่นวาย หากมีแว็บไปนึกถึงเรื่องราวต่างๆ เมื่อไรก็ให้กลับมาอยู่ที่ลมหายใจปัจจุบัน ควรทำแบบนี้ก่อนนอนประมาณ 30 นาทีขึ้นไป หากช่วงแรกยังทำไม่ได้ก็สามารถทำแค่ 5 – 10 นาทีก่อน แต่ควรทำทุกวัน

สำหรับคนที่ทำสมาธิไม่ได้ รู้สึกทรมาน วอกแวก อาจใช้ตัวช่วยหนึ่งที่ชื่อว่า Gateway Experience Wave 1 คือ ไฟล์เสียงที่ช่วยในการทำสมาธิ เวลาฟังจะช่วยปรับคลื่นสมองให้ต่ำลง ให้สงบขึ้น เพราะฉะนั้นก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้หลับได้ดีขึ้น สามารถฟังช่วงก่อนนอนได้

ดูแลฮอร์โมนของร่างกาย

3.ดูแลฮอร์โมนของร่างกาย พออายุมากขึ้น 50 – 60 ปีไปแล้ว เป็นช่วงอายุที่เข้าสู่วัยทอง หรือฮอร์โมนเริ่มขาด ไม่สมดุลจึงส่งผลให้มีปัญหาการนอนหลับ ซึ่งปกติแล้วฮอร์โมนที่ทำให้หลับลึก คือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ในคนที่มีปัญหาการนอนแล้วแก้เรื่องฮอร์โมน พอเวลาที่มีการเสริมมฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเข้าไปโดยมาก 80% การนอนดีขึ้น

เมลาโทนินธรรมชาติ LUKKME เมลาโทนิน
เมลาโทนินธรรมชาติ LUKKME เมลาโทนิน

4.เสริมเมลาโทนินตัวช่วยการนอนหลับ เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติ มีหน้าที่ช่วยดูแลเรื่องการนอนหลับ ปัจจุบันมีผลิตภันฑ์อาหารเสริมเมลาโทนินหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร เราสามารถเลือกให้ตรงตามความเหมาะสมของร่างกายได้ ซึ่งปกติแล้วเมลาโทนินมี 2 แบบ คือ

1.) แบบออกฤทธิ์เร็ว จะช่วยให้หลับในช่วงต้นได้ดี พอเวลาที่หลับสนิทฮอร์โมนตัวแรกที่จะออกมา คือ เมลาโทนิน ปกติสมองเราสร้างเมลาโทนินออกมาในเวลาที่มืดๆ แล้วเมื่อเราหลับสนิทเมลาโทนินก็จะออกมา ส่วนฮอร์โมนตัวที่ 2 ที่จะออกมาอีก คือ โกรทฮอร์โมน เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก ดังนั้นเวลาที่เมลาโทนินดี โกรทฮอร์โมนก็จะออกมาดี แล้วก็จะไปช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูร่างกายได้ดี นี่จึงเป็นคือจุดเด่นของเมลาโทนินที่ออกฤทธิ์เร็ว

 

2.) แบบออกฤทธิ์ยาว ในบางคนที่หลับในช่วงแรกได้แต่ก็มักจะตื่นกลางดึก พอตื่นกลางดึกก็จะนอนไม่หลับ หลับต่อได้ยาก ก็เลยมีเมลาโทนินอีกชนิดหนึ่งเป็นเมลาโทนินที่ออกฤทธิ์ยาวได้ไปจนถึงตอนเช้า ทำให้เวลาที่ใช้เมลาโทนินชนิดนี้จะสามารถนอนหลับได้ยาวไปจนถึงเช้าได้

นอนให้เพียงพอ ลดปัญหาสุขภาพ

สรุปการนอนหลับ

การนอนหลับเป็นสภาวะธรรมชาติที่ร่างกายมีการลดลงของการรู้ตัว,การรับรู้จากภายนอก หรือสิ่งกระตุ้น,การเคลื่อนไหวแต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสามารถกลับมาตื่นรู้ตัวได้ง่าย พฤติกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆ

สำหรับประโยชน์ของการนอนเชื่อว่าช่วยให้ร่างกายระบบการทำงานอวัยวะโดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือดได้พักผ่อน นอกจากนี้การนอนหลับยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดการฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย, สารเคมีในร่างกาย, สารสื่อประสาท ให้เกิดสมดุลที่ปกติ รวมทั้งจัดระเบียบความจำที่เราได้รับมาในเวลากลางวันให้เป็นระบบอีกด้วย

Scroll to Top