ปรับสมดุลชีวิต แก้อาการนอนไม่หลับ

ปรับสมดุลชีวิต แก้อาการนอนไม่หลับ โรคนอนไม่หลับ  มีความสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นอย่างยิ่ง เพราะการนอนไม่หลับเป็นการทำลายสุขภาพและทำลายสมดุลของร่างกาย หากเปรียบเทียบร่างกายกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานตลอดวันแล้ว การนอนหลับก็เปรียบเสมือนการให้เครื่องจักรได้หยุดพัก หากท่านใดที่กำลังประสบปัญหาการนอนไม่หลับ สามารถปฏิบัติได้ตามนี้ด้วยการปรับสมดุลชีวิตเพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้

ดูแลฮอร์โมนของร่างกาย

การนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

คนที่ทำงานเป็นกะ
  1. คุณภาพชีวิตต่ำลงเพราะการนอนไม่หลับอาจส่งผลต่อการทำกิจกรรมในแต่ละวัน เช่น รับผิดชอบหน้าที่ได้ไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเคย ทำงานตกหล่น หรือหลงลืมรายละเอียดงานที่สำคัญๆไป เนื่องจากสมองพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง

    อารมณ์แปรปรวน
  2. อารมณ์แปรปรวนหากสมองพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วก็ส่งผลให้อารมณ์ของเราไม่คงที่ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เครียด อ่อนล้า วิตกกังวล หรือสับสน ยิ่งถ้ามีภาวะเครียดเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เมื่อสะสมนานเข้าก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้าตามมาอีกด้วย

    เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ
  3. เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ มากยิ่งขึ้นผู้ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงอาจมีภูมิต้านทานที่ต่ำลง เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยีงเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้ง่ายอีกด้วย โดยเฉพาะการอ้วนลงพุง น้ำตาลในเลือดสูง และความดันเลือดสูง

การรักษาโรคนอนไม่หลับ

อาหารเสริมเมลาโทนิน

สำหรับโรคนอนไม่หลับที่อาการยังไม่รุนแรง รวมทั้งผู้ที่มีภาวะนอนไม่หลับเรื้อรัง สามารถดูแลตัวเองและมีแนวทางในการรักษา 2 วิธี ได้แก่ การดูแลรักษาโดยแพทย์หรือการใช้ยา และการดูแลรักษาโดยไม่ต้องใช้ยา

  1. การรักษาโดยแพทย์หรือการใช้ยาการรักษาโรคนอนไม่หลับโดยวิธีทางการแพทย์จะแบ่งออกเป็นการรักษาด้วยการใช้ยา และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ สำหรับการใช้ยา จะสั่งยาโดยแพทย์เท่านั้น ซึ่งเป็นยาที่ใช้เพื่อเพิ่มระดับฮอร์โมนเมลาโทนิน
  2. การดูแลรักษาโดยไม่ต้องใช้ยาจัดการกับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการนอนหลับ เช่น เรื่องสุขลักษณะการนอน ห้องนอนควรมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก อุณหภูมิเหมาะสม เงียบ

ทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนนอน หลักเลี่ยงเรื่องที่ส่งผลให้เกิดความเครียด และทำให้รู้สึกตื่นตัว เช่น เล่นเกมส์ เล่นโทรศัพท์มือถือไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบในช่วงเย็น เพราะคาเฟอีนจะส่งผลให้นอนไม่หลับเมื่อเข้านอนแล้วแต่ไม่สามารถนอนหลับได้ในเวลาประมาณ 20 นาที ให้ลุกขึ้นจากเตียงไปทำกิจกรรมที่สบายๆ และผ่อนคลาย แล้วกลับไปนอนใหม่อีกครั้งเมื่อง่วง

Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme 2
Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme 2

เมลาโทนิน (Melatonin) คือฮอร์โมนที่สมองของเราสร้างขึ้นมาโดยธรรมชาติ เพื่อช่วยควบคุมการนอนและเป็นนาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ของร่างกาย โดยสมองจะหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้ขึ้นมาในช่วงเวลากลางคืน ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงและทำให้หลับ โดยปกติสมองจะผลิตเมลาโทนินออกมาในช่วงเวลาประมาณ 3 ทุ่ม และจะคงอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงพร้อมๆ กับการเพิ่มขึ้นของแสงอาทิตย์ จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 9 โมงเช้า ระดับเมลาโทนินในร่างกายจะลดต่ำลงจนวัดระดับไม่ได้ ในปัจจุบันมีการนำเมลาโทนินไปใช้ในการรักษาและยับยั้งโรคต่างๆ เช่น โรคนอนไม่หลับ หรือ Insomnia และใช้ในการช่วยลดระดับไตรกลีเซอรอลในเลือดอีกด้วย

อย่าปล่อยให้อาการนอนไม่หลับทำร้ายคุณข้ามปี เมื่อคิดว่าตัวเองมีภาวะนอนไม่หลับควรพิจารณาว่ามีปัจจัยอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง และค่อย ๆ เริ่มปรับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมการนอนไปพร้อมๆ กับปัญหาที่เป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับ หากอาการยังไม่ดีขึ้นจึงควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขต่อไป

Scroll to Top