สาเหตุที่นอนไม่หลับ มีผลต่อสุขภาพ

การนอนดึกส่งผลต่ออารมณ์

นอนไม่หลับ สาเหตุ และอันตรายที่มีผลต่อสุขภาพ หากลองสอบถามหลายๆ ท่านเกี่ยวกับปัญหาการนอน หนึ่งในอาการที่คนเป็นกันมากคืออาการนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่หลายๆคนอาจไม่รู้ตัว เช่นระหว่างวันจะรู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา  บางครั้งเมื่อถึงเวลาพักผ่อนรู้สึกอยากนอน แต่ไม่สามารถหลับได้ หรือหลับไม่ต่อเนื่อง หลับๆ ตื่นๆ เมื่อตื่นนอนอาการที่ตามมาก็คือรู้สึกอ่อนเพลียโดยไม่รู้ตัว  ขาดสมาธิ อารมณ์เสียหงุดหงิดง่าย อาการนอนไม่หลับมีสาเหตุเกิดจากอะไร มีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่อย่างไร

อาการนอนไม่หลับเกิดจากอะไร

อาการนอนไม่หลับ หรือ โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) เป็นภาวะหลับไม่พอ หลับยาก ในช่วงเวลาพักผ่อนใช้เวลามากกว่า 30 นาทียังไม่หลับ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น

การเจ็บป่วยมีปัญหาสุขภาพ

1.เกิดจากอาการเจ็บป่วยมีปัญหาสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ความเครียดมีความวิตกกังวลใจ

2.เกิดจากความเครียดมีความวิตกกังวลใจจากเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

วิธีกินอาหารเสริมเมลาโทนิน
อาจมีผลข้างเคียงจากการใช้ยา

3.อาจมีผลข้างเคียงจากการใช้ยา

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

4.การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน นิโคติน หรือแอลกอฮอล์มากเกิน

ความอ่อนเพลียจากการเดินทาง

5.ความอ่อนเพลียจากการเดินทาง

มีปัญหาสุขภาพจิต

6.มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น เป็นโรคซึมเศร้า โรคเครียดหลังประสบเหตุการณ์ร้ายแรง

การนอนหลับ

7.โรคความผิดปกติในการนอนหลับอื่นๆ เช่น นอนกรนในขั้นรุนแรง จนมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การนอนไม่หลับจากสาเหตุเหล่านี้ เมื่อปัญหาหรือสาเหตุเหล่านี้หมดไป อาการนอนไม่หลับก็มักหายไปเอง ยกเว้นการนอนไม่หลับติดต่อกันนานมากกว่า 1 เดือน ถือเป็นอาการเรื้อรังที่ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและทำการรักษา

หลายๆคนมีอาการผิดปกติที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ เช่น รู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา ในช่วงที่ไม่ใช่เวลานอน หรือเมื่อถึงเวลานอนกลับหลับยาก ตื่นขึ้นมารู้สึกไม่สดชื่น อ่อนเพลียง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอาการต่างๆเหล่านี้อาจทำให้เข้าใจผิดและกังวลใจว่าเป็นอาการของโรคร้ายแรงอื่นๆ

อาการผิดปกติที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ

โดยปกติร่างกายของคนเราต้องการระยะเวลาในการนอนหรือพักผ่อนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุ สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและพันธุกรรม เมื่อคุณภาพของการนอนไม่สอดคล้องกับความต้องการ ซึ่งหากเราเป็นโรคนอนไม่หลับร่างกายก็จะเริ่มส่งสัญญาณบ่งบอก ดังนี้

1.ขอบตาหมองคล้ำ

2.รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า โดยไม่ทราบสาเหตุ

3.อารมณ์หงุดหงิด โกรธง่าย เหวี่ยงวีน โดยไม่มีเหตุผล

4.ง่วงนอนตลอดเวลาและงีบหลับระหว่างวันบ่อยๆ

5.หน้าตาอิดโรย ไม่สดชื่น ผิวหน้ามองคล้ำ ผิวพรรณไม่สดใส

6.สมองไม่ปลอดโปร่ง มึนงง ขาดสมาธิในการทำงาน และการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

อาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แม้โรคนอนไม่หลับที่ยังไม่อยู่ในภาวะนอนไม่หลับเรื้อรัง จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ และสามารถหายได้เองเมื่อปัจจัยที่ทำให้นอนไม่หลับหมดไป แต่ก็ส่งผลต่อวิถีการใช้ชีวิตหรือมีผลต่อหน้าที่การงานจากอาการง่วงนอนตลอดเวลา หรืองีบหลับในช่วงเวลางาน หากมีอาการนอนไม่หลับนานเกิน 1 เดือนก็จะกลายเป็นนอนไม่หลับเรื้อรังที่เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนต่างๆ การรู้ทันอาการของโรคนอนไม่หลับ ช่วยให้เราป้องกันและดูแลรักษาตนเองได้อย่างถูกวิธี

Scroll to Top