นอนหลับไม่สนิทแก้ได้ด้วยวิธีนี้


นอนหลับไม่สนิทแก้ได้ด้วยวิธีนี้

นอนหลับไม่สนิทแก้ได้ด้วยวิธีนี้  หากคุณเคยนอนตื่นอยู่บนเตียงทั้งคืน แน่นอนว่าในวันรุ่งขึ้นคุณจะรู้สึกหงุดหงิด อะไรก็ไม่ดีไปเสียหมด แต่ใช่ว่าเรื่องนี้จะไม่มีวิธีแก้ไข เพราะมีผู้เชี่ยวชาญค้นพบเคล็ดลับให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นหลังจากนอนไม่หลับมาตลอดทั้งคืน ผู้เชี่ยวชาญรับรองว่าจะทำให้คุณกระปรี้กระเปร่าขึ้น แม้คุณจะนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนหลับไม่สนิท ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากกัน ดังนี้

ดูแลฮอร์โมนของร่างกาย

นอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบร่างกายและจิตใจ

การนอนหลับเป็นวิธีการซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย เพื่อให้ร่างกายทำงานได้เหมือนเครื่องจักรที่ทาน้ำมันไว้อย่างดี นอกจากนี้การนอนหลับยังช่วยล้างสารพิษและของเสียที่สะสมมาตลอดทั้งวัน และปรับแต่งการเชื่อมต่อของระบบประสาทและจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เราใช้บ่อย รวมถึงข้อมูลใหม่ด้วย

กล่าวอีกนัยหนึ่ง การนอนหลับไม่เพียงพออาจส่งผลกระทบต่อสติปัญญาทั้งหมดของคุณ รวมทั้งความรู้สึกและการทำงานของร่างกายและจิตใจ

สิ่งต้องทำ หลังนอนหลับไม่เพียงพอ

ตื่นนอนได้อย่างผ่อนคลายสดชื่น

 

ใช่ว่าเราจะไม่สามารถรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้หลังนอนหลับไม่เพียงพอมาตลอดทั้งคืน นี่เป็น 6 สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับรับรองแล้วว่าถ้าทำแล้ว จะได้ผล!

1.ดื่มกาแฟ คาเฟอีนจากไฟโตนิวเทรียนท์ในกาแฟจะไปปิดการทำงานของโมเลกุลการนอนหลับที่เรียกว่า “อะดีโนซีน” (Adenosine) จึงทำให้คุณตื่นได้เต็มที่มากขึ้น และเป็นเรื่องปกติที่หลายคนจะดื่มกาแฟตอนเช้าเป็นประจำ

ดื่มกาแฟ

 

อย่างไรก็ตาม การได้รับคาเฟอีนมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อการนอนหลับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เผาผลาญคาเฟอีนช้า ดังนั้นคุณจึงต้องการบริโภคคาเฟอีนในระดับที่เหมาะสม คือ บริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับการดื่มกาแฟวันละประมาณ 3-4 ถ้วย

  1. บริโภคโปรตีนและไขมันดีเพื่อสุขภาพ การอดนอนเท่ากับการขาดพลังงาน และการขาดพลังงานมักจะนำไปสู่ความอยากกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ในขณะที่ขนมขบเคี้ยวแปรรูปที่เติมน้ำตาลจะให้พลังงานที่คุณต้องการ ตัวเลือกดังกล่าวเป็นเพียงการแก้ไขชั่วคราวเท่านั้น อาหารเหล่านี้จะนำไปสู่ความผิดพลาดหลังการบริโภค เพราะการตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายคุณต่ออาหารประเภทนี้ คือการสูบฉีดอินซูลินให้เพียงพอเพื่อต่อสู้กับการระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วดังนั้นแนะนำว่าให้หาของว่างที่มีโปรตีนและไขมันที่ดีมาบริโภคจะดีที่สุด เช่น ถั่วรวม โฮลวีต และเนยถั่ว เพราะอาหารนี้จะช่วยเติมพลังงานและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงดี
  2. รับแสงแดด ระบบการนอนกลับของเรา สามารถรีเซ็ตผ่านการเปิดรับแสงในตอนเช้า หากคุณกำลังเผชิญอยู่กับอาการหงุกหงิด หรือสมองไม่แล่นหลังจากนอนหลับไม่สนิทมาตลอดทั้งคืน ให้พยายามเปิดรับแสงแดดให้ได้มากที่สุด แม้ว่าจะเป็นแสงที่ส่องผ่านทางหน้าต่างก็ตาม เพื่อช่วยให้เราตื่นตัวอยู่เสมอ
  3. งีบหลับ การงีบหลับเป็นเวลานานกว่า 5 นาที แต่ไม่เกิน 30 นาที สามารถทำให้เราต่อสู่กับอาการง่วงนอนและปรับปรุงการควบคุมอารมณ์ได้ แต่อย่างีบหลับมากเกินไป เนื่องจากอาจส่งผลต่อวงจรการนอนหลับของเราในยามค่ำคืนได้
  4. เดินออกไป อย่ายอมจำนนต่อสิ่งล่อใจที่จะทำให้เราอ้อยอิ่งได้ตลอดทั้งวัน เพราะการตื่นตัวอยู่เสมอมีประโยชน์มากกว่า จึงแนะนำให้คุณออกกำลังกายระดับปานกลาง เช่น การเดิน จะช่วยให้คุณตื่นตัวอยู่เสมอ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด อย่างไรก็ตามอย่าหักโหมหนักจนเกินไปจนอยากนอนหลับเลยเดี๋ยวนั้น
  5. เข้านอนตามเวลาปกติ หนึ่งในเสาหลักของสุขอนามัยการนอนที่ดี คือการรักษาตารางเวลาการนอนให้สม่ำเสมอ ดังนั้นแม้ว่าคืนก่อนคุณจะนอนหลับสไม่สนิท
    และคุณอยากจะนอนให้เร็วขึ้น เพื่อชดเชยเวลาที่สูญเสียไป แต่การทำเช่นนั้นถือเป็นความผิดพลาด

นาฬิกาชีวิตของเราจะยึดตามเวลานอนและตื่นเดิมของคุณ ดังนั้นพยายามเข้านอนตามเวลาเดิมทุกคืนให้ดีที่สุด ซึ่งจะทำให้การนอนหลับมีคุณภาพดีขึ้น

Scroll to Top