บทบาทของเมลาโทนินในการนอนหลับและจังหวะการเต้นของหัวใจ

บทบาทของเมลาโทนินในการนอนหลับและจังหวะการเต้นของหัวใจ เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ผลิตโดยต่อมไพเนียลในสมอง มีบทบาทสำคัญในการควบคุมวัฏจักรการหลับ-ตื่นและรักษาจังหวะการเป็นกลางของเรา ระดับเมลาโทนินมักจะเพิ่มขึ้นในตอนเย็น ส่งเสริมอาการง่วงนอนและช่วยให้เราหลับ โดยยังคงเพิ่มสูงขึ้นตลอดทั้งคืนและค่อยๆ ลดลงในตอนเช้า ส่งสัญญาณให้ร่างกายของเราตื่นขึ้น

บทบาทของเมลาโทนินในการนอนหลับ

อาหารเสริมเมลาโทนินมักใช้เพื่อแก้ปัญหาการนอนหลับ เช่น อาการนอนไม่หลับหรืออาการเจ็ทแล็ก การวิจัยชี้ให้เห็นว่าเมลาโทนินสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับและลดเวลาที่ใช้ในการหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวใจหรือผู้ที่ประสบปัญหาวงจรการหลับ-ตื่น

ยิ่งไปกว่านั้น เมลาโทนินยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ กำลังได้รับการศึกษาถึงบทบาทที่เป็นไปได้ในการจัดการสภาวะบางอย่าง เช่น ไมเกรน โรคอารมณ์แปรปรวนตามฤดูกาล (SAD) และจอประสาทตาเสื่อมตามอายุ (AMD) อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้อย่างถ่องแท้

เมลาโทนิน เป็นยาที่ได้รับการยืนยันในการศึกษาเชิงทดลองแล้วว่า มีความปลอดภัยและเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการใช้เป็นยาคลายความวิตกกังวล ยาระงับประสาท ยานำสลบโดยทั่วไป หรือเป็นยาเสริม ช่วยบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ ทำให้การนอนหลับกลับมาเป็น

ปกติเร็ว ป้องกัน delirium และลดการติดเชื้ออย่างไรก็ตาม เมลาโทนินมีประสิทธิภาพไม่พอเพียงที่จะนำมาใช้ทดแทนยาระงับความรู้สึกได้โดยตรง เป็น เพียงยาช่วยในการนำสลบ และยาเสริมในการระงับความรู้สึกแบบทั่วตัวแม้ว่าเมลาโทนินจะเป็นฮอร์โมนที่มีอยู่ในร่างกาย แต่การ

ใช้เป็นอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมน ดังกล่าว อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจากการได้รับฮอร์โมนนี้ติดต่อกันในระยะยาว ดังนั้นแพทย์จึงมักแนะนำให้ใช้ใน ระยะเวลาสั้นๆ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงต่างๆ เช่น อาการง่วงเหงาหาวนอนระหว่างวัน ปวดหรือวิงเวียนศีรษะ มวนท้อง หงุดหงิด มึนงงภาวะซึมเศร้าในระยะสั้นที่สำคัญ เมลาโทนินยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

Scroll to Top