วิตามินแก้อาการนอนไม่หลับ

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     การนอนไม่หลับหรือปัญหานอนไม่หลับ (insomnia) เป็นสภาวะที่คนหลายคนต้องเผชิญหน้าในชีวิตประจำวัน มันอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด, ปัญหาสุขภาพ, การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการนอนหลับ, หรือโรคซึมเศร้า เป็นต้น วิตามินนอนหลับและอาหารเสริมบางชนิดก็มีศักยภาพในการช่วยลดอาการนอนไม่หลับบางส่วน

     แม้ว่าวิตามินนอนหลับจะไม่ใช่ทางเลือกหลักในการรักษานอนไม่หลับ แต่การดูแลสุขภาพทั่วไปและการบริหารจัดการความเครียดยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดวิตามินที่มีผลต่อการนอน ได้แก่ วิตามินบี คนที่ขาดไนอะซินและวิตามินบีอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ การเสริมวิตามินนอนหลับก็จะช่วยแก้ไขปัญหานอนไม่ไหลับได้

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     1. วิตามินบี 6 มีความสำคัญในการสร้างสารเซโรโทนินในสมอง สารตัวนี้ช่วยควบคุมอารมณ์และการนอนหลับ คนที่ได้รับวิตามินตัวนี้ไม่เพียงพออาจมีอาการซึมเศร้า หงุดหงิด
     2. วิตามินบี 12 การเสริมวิตามินตัวนี้จะช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้น แต่เมื่อหยุดเสริมอาการจะกลับมาอีก แต่การเสริมวิตามินบี 12 เพื่อแก้ไขอาการนอนไม่หลับต้องใช้ปริมาณสูง ดังนั้น จึงควรอยู่ในการดูแลของแพทย์
     3. แคลเซียมและแมกนีเซียม แร่ธาตุทั้ง 2 ตัวจะช่วยในการทำงานของระบบประสาท ควบคุมการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อ

     การขาดแร่ธาตุนี้จะทำให้เกิดตะคริวและรบกวนการทำงานของเส้นประสาท มีผลทำให้นอนไม่หลับ นอกจากนี้การขาดธาตุเหล็กและทองแดงจะทำให้หลับช้า นอนนาน และอาจตื่นกลางดึก ทำให้นอนไม่อิ่ม

     4. ทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่ถูกนำมาสร้างเซโรโทนินในร่างกาย ซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับ และยังมีผลต่อสารเมลาโทนิน ซึ่งมีผลต่ออารมณ์และการนอนหลับ ทริปโตเฟนมีมากในอาหารธรรมชาติกลุ่มโปรตีน

     ผลการวิจัยอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงจะช่วยให้สมองผลิตเซโรโทนินมากขึ้น ฉะนั้นก่อนนอนอาจลองรับประทานคาร์โบไฮเดรตเบาๆ เช่น ขนมปังสังขยา แครกเกอร์แยม จะช่วยให้หลับสบาย อาหารอื่นๆ เช่น นม เนยแข็ง หรือกล้วยก็มีทริปโทเฟนสูง ดังนั้น การดื่มนมอุ่นๆก่อนนอนก็อาจช่วยได้

 

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     วิตามินนอนหลับหรือวิตามินบี3 (Vitamin B3) มีความสำคัญในร่างกายเพราะมีหลายประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์วิตามินนอนหลับช่วยในกระบวนการผลิตเซโรโทนิน (serotonin) และนอราดราลิน (norepinephrine) ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญในการควบคุมระบบปรับความหลับ-ตื่นของร่างกาย การสร้างเซโรโทนินและนอราดราลินนี้ช่วยปรับสมดุลการนอนหลับของบุคคลให้มีคุณภาพดีและเข้ากับระบบการนอนหลับในระยะต่าง ๆ ของวัน และยังช่วยในการรักษาผิวหนังและลดอาการผิวแห้งและริ้วรอยอีกด้วย

 

     วิตามินนอนหลับเป็นสารอาหารที่มีผลมากต่อสุขภาพและมีบทบาทหลายอย่างในร่างกาย เพราะฉะนั้นควรรักษาการบริโภควิตามินนอนหลับในปริมาณที่เพียงพอผ่านอาหารหรืออาหารเสริมตามคำแนะนำของแพทย์หรือนักโภชนาการเพื่อรักษาสุขภาพของร่างกายให้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ลงได้

Scroll to Top