มาทำความรู้จักกับวิตามินนอนหลับ

     วิตามินมีบทบาทสำคัญในสุขภาพการนอนหลับ แต่ผู้คนจำนวนมากได้รับวิตามินน้อยกว่าที่ต้องการจากการรับประทานอาหาร วิตามินเสริมสำหรับการนอนหลับได้รับการออกแบบมาเพื่อชดเชยการขาดวิตามินและช่วยคืนสมดุลให้แข็งแรง

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

วิตามินการนอนหลับคืออะไร

     วิตามินเป็นกลุ่มของสารธรรมชาติที่ร่างกายต้องการ เพื่อสุขภาพที่ดี คนเราจำเป็นต้องมีระดับที่เพียงพอ ของวิตามิน A, C, D, E, K และวิตามินบี วิตามินแต่ละชนิดมีบทบาทสำคัญในการรักษาการทำงานของสมองและร่างกายแม้ว่าวิตามินแต่ละตัวจะทำหน้าที่หลายอย่างได้ครบถ้วน แต่ผู้คนอาจใช้คำว่าวิตามินสำหรับการนอนหลับเมื่อพูดถึงวิตามินที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีส่วนช่วยในการนอนหลับ

สิ่งที่ควรมองหาในวิตามินการนอนหลับ

ผู้ที่กำลังมองหาวิตามินเพื่อการนอนหลับควรคำนึงถึงความต้องการด้านสุขภาพส่วนบุคคลด้วย ต่างจากยาช่วยการนอนหลับที่แยกออกจากอาหารและเพิ่มเพื่อช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น วิตามินเสริมการนอนหลับมีความจำเป็นจริงๆ เฉพาะเมื่อมีผู้ที่มีระดับต่ำ เท่านั้นของวิตามินนั้น ปัจจุบันวิตามินเพื่อการนอนหลับมีจำหน่ายในจำนวนจำกัด อาหารเสริมวิตามินอาจขายได้เอง ขายเป็นวิตามินรวม หรือบรรจุรวมกับอาหารเสริมช่วยการนอนหลับตามธรรมชาติอื่นๆเช่น แมกนีเซียมแอล – ธีอะนีนหรือเมลาโทนิน

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     วิตามินดีเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการมีสุขภาพกระดูก และยังเกี่ยวข้องกับส่วนต่างๆ ของสมองที่ควบคุมวงจรการนอนหลับและตื่นร่างกายของคนเราสร้างวิตามินดีเป็นส่วนใหญ่เพื่อตอบสนองต่อแสงแดดเข้าถึงผิวหนังโดยมีปริมาณเล็กน้อยมาจากอาหารและอาหารเสริมด้วยเนื่องจากวิตามินดีมีความ

     วิตามินบี รวมทั้งวิตามินบี 3 บี 6 บี 9 และบี 12 อาจส่งผลโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อฮอร์โมนการนอนหลับ

     เกี่ยวข้องกับแสงแดดจึงอาจช่วยควบคุมจังหวะการนอนหลับ และคิดว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระดับเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนการนอนหลับ วิตามินดีอาจเกี่ยวข้องกับการควบคุมยีนและสารอื่นๆ ที่ส่งผลต่อวงจรการนอนหลับและตื่น

 
 
วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023
     วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันเกิดขึ้นเมื่อโมเลกุลที่ไม่เสถียรสะสมในร่างกาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์และเนื้อเยื่อที่แข็งแรงการนอนหลับไม่ดีอาจทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในระดับที่สูงขึ้น
     และความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่มากเกินไปอาจทำให้ปัญหาการนอนหลับรุนแรงขึ้นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี อาจช่วยควบคุมระดับความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และในทางกลับกัน ระดับความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่เหมาะสมจะช่วยให้การนอนหลับมีสุขภาพดี

     วิตามินอี การศึกษาล่าสุดเชื่อมโยงการขาดวิตามินอีกับการนอนหลับสั้น แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าอาหารเสริมจะช่วยเพิ่มระยะเวลาการนอนหลับหรือไม่ วิตามินอียังอาจปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับเนื่องจากมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

     วิตามินอีอาจช่วยลดเหงื่อออกตอนกลางคืนสำหรับผู้ที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ซึ่งมักรบกวนการนอนหลับ อาหารเสริมที่มีวิตามินซีและอียังพบว่าช่วยให้อาการของโรคขาอยู่ไม่สุขและภาวะหยุดหายใจขณะหลับอุดกั้นดีขึ้น

 
 
วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     วิตามินเอและสารประกอบที่เกี่ยวข้องช่วยใน การตรวจจับ แสงในดวงตา เป็นผลให้วิตามินเออาจมีส่วนควบคุมวงจรการนอนหลับ-ตื่น โดยส่งผลต่อระยะเวลาการนอนหลับ ระยะเวลาการนอนหลับ

     และคุณภาพการนอนหลับคนที่บริโภควิตามินเอและสารประกอบที่เกี่ยวข้องน้อยลงมักจะนอนหลับไม่เพียงพอ อาหารเสริมอาจช่วยฟื้นฟูระดับวิตามินเอให้แข็งแรง แม้ว่าอาหารเสริมเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้ในปริมาณที่สูง

     วิตามินเคการศึกษาวิจัยเชื่อมโยงระดับวิตามินเคในระดับต่ำเข้ากับการนอนหลับสั้นและคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี วิตามินเคต่ำอาจเกิดขึ้นร่วมกับภาวะซึมเศร้าและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งทั้งสองอย่างนี้อาจส่งผลต่อการนอนหลับสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนรับประทานวิตามินนอนหลับ

     แม้ว่าวิตามินสำหรับการนอนหลับมักจะมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาช่วยการนอนหลับทางเภสัชกรรม แต่ก็อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน วิตามินเสริมบางชนิดอาจส่งผลเสียหรือส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับเมื่อรับประทานในปริมาณที่มากขึ้น

     ก่อนที่จะทานวิตามินเพื่อการนอนหลับ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อดูว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาการนอนหลับหรือการขาดวิตามินที่ดีกว่านี้หรือไม่

Scroll to Top