เมลาโทนิน คืออะไร ?

เมลาโทนิน คือ ฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายเราสร้างขึ้น มีหน้าที่ควบคุมวงจรการหลับ และ ตื่นของร่างกาย โดยจะหลั่งมากเวลากลางคืน ทำให้เรารู้สึกง่วง โดยแสงจะเป็นตัวยับยั้งการหลั่งเมลาโทนิน ทำให้เราตื่นในเวลากลางวัน

เมลาโทนิน มีประโยชน์อย่างไร ? เนื่องจากเมลาโทนินเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมวงจรการหลับ ตื่น และพบว่าผู้ที่มีปัญหาการนอนบางส่วนมีการหลั่งเมลาโทนินน้อยร่วมด้วย จึงมีการสังเคราะห์เมลาโทนินขึ้นเพื่อใช้ช่วยในการนอนหลับ หรือ ภาวะที่ต้องการปรับนาฬิการ่างกาย (Biological clock) เช่น ภาวะที่ปรับเวลาไม่ได้เวลาบินข้ามโซนเวลา (Jet lag) หรือ ในคนที่ทำงานเป็นกะ เป็นต้น

เมลาโทนิน อาจช่วยในภาวะต่างๆต่อไปนี้นอนไม่หลับ การกินเมลาโทนินอาจช่วยให้ผู้ที่ใช้เวลานานก่อนจะหลับ หลับได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายใน 1 ปี หลังจากหยุดกิน อาการนอนไม่หลับอาจกลับมาใหม่ได้ปัญหานอนไม่หลับในผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น ความจำเสื่อม (dementia) โดยพบว่าเมลาโทนินช่วยให้หลับได้เร็วขึ้น และ ลดการตื่นกลางดึกได้ปัญหาการนอนหลับในเด็ก หรือ วัยรุ่น ที่มีปัญหาเกี่ยวกับวงจรการหลับและตื่น เช่น เด็กหรือวัยรุ่นที่มีปัญหาพัฒนาการต่างๆ, ออทิสติก, หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลาง พบว่าเมลาโทนินช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นได้ รวมถึงช่วยให้คุณภาพของการนอนหลับดีขึ้นได้ภาวะที่ปรับเวลาไม่ได้เวลาบินข้ามโซนเวลา (Jet lag) งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า เมลาโทนินช่วยให้อาการต่างๆ เช่น ตื่นตัวเวลากลางคืน ง่วงและเหนื่อยอ่อนเพลียเวลากลางวัน ดีขึ้นได้ แต่อาจไม่ช่วยให้คนที่มีอาการ Jet lag นอนหลับได้เร็วขึ้นปัญหาการนอนหลับในผู้ที่ตาบอด (เนื่องจากเชื่อว่าการที่ตามองไม่เห็นทำให้การรับรู้แสงของร่างกายผิดไป และรบกวนวงจรการนอนหลับปกติ) พบว่าเมลาโทนินช่วยให้อาการนอนไม่หลับในกลุ่มคนตาบอด ดีขึ้นได้อาการปวดมดลูกจากเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ (endometriosis) หรือกลุ่มช็อคโกแลตซิสต์ พบว่าการกินเมลาโทนินเป็นเวลา 2 เดือน ช่วยลดอาการปวดได้ 3% และ ลดการใช้ยาแก้ปวดได้ 46%อาการถอนจากนิโคติน เช่นในคนที่สูบบุหรี่ พบว่าการกินเมลาโทนินก่อนการเลิกนิโคติน 5 ชั่วโมง ช่วยลดอาการถอนนิโคตินได้ เช่น อาการอยู่ไม่นิ่ง เหงื่อแตกใจสั่น หรืออาการอยากบุหรี่อาการนอนละเมอ

บางงานวิจัยพบว่า การกินเมลาโทนินก่อนนอน ช่วยลดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อขณะนอนหลับได้ในผู้ที่มีอาการดังกล่าวได้อาการซึมเศร้าตามฤดูกาล งานวิจัยเบื้องต้นพบว่า การกินเมลาโทนินช่วยลดอาการซึมเศร้าในฤดูหนาวในผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามเมลาโทนินแบบอมใต้ลิ้นที่ออกฤทธิ์ทันที ไม่พบว่ามีผลดังกล่าวโดยทั่วไปเมลาโทนินค่อนข้างปลอดภัยเมื่อใช้รับประทานในระยะสั้นๆ มีการรับประทานในระยะยาวถึง 2 ปีในคนบางกลุ่มพบว่าปลอดภัย อย่างไรก็ตามเมลาโทนินอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ ซึมเศร้าเป็นช่วงสั้นๆ ง่วงนอนเวลากลางวัน เวียนศีรษะ ปวดท้อง หรือ อาการอยู่ไม่นิ่ง (Irritability) ไม่่ควรขับรถ หรือ ทำงานกับเครื่องจักรในช่วง 4-5 ชั่วโมงหลังกินเมลาโทนิน

คนที่มองหาอาหารเสริม ให้ Lukk me เป็นตัวเลือกของคุณ Lukk me  เป็นอาหารเสริมช่วยนอนหลับ(ชนิดเม็ดเคี้ยว)เป็นสารสกัดจากธรรมชาติช่วยแก้ปัญหาคนนอนยากแก้ปัญหานอนไม่สนิทแก้ปัญหาคนหลับๆ ตื่นๆและแก้ปัญหาคนนอนไม่หลับเต็มอิ่ม

 

Scroll to Top