เมลาโทนิน วิตามินช่วยนอนหลับ

Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme
Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme

เมลาโทนิน คือฮอร์โมน ที่ผลิตโดยต่อมไพเนียล ในสมองของคุณมีหน้าที่หลัก ในการควบคุมจังหวะการทำงานของ

วงจรการนอนหลับตามธรรมชาติ (natural sleep cycle) ของคุณ (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน ) ดังนั้น จึงมักใช้เมลาโทนิน ช่วยในการนอนหลับมีจำหน่ายทั่วไป ในสหรัฐอเมริกาเป็นยา ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์แต่ต้องมีใบสั่งยา ในที่อื่น ๆ เช่น ยุโรป ออสเตรเลีย และในประเทสโทย ยังจัดอยู่ในกลุ่มยา

 

นอกเหนือ ช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว

เมลาโทนินยังมีส่วนของภูมิคุ้มกัน ความดันโลหิต และระดับคอร์ติซอล (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน )นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยงานวิจัยบางฉบับ พบว่า สามารถช่วยเรื่องสุขภาพอื่นอีกหลายอย่าง ได้อย่างมีนัยสำคัญทั้งในเรื่องช่วยให้สุขภาพตาดีขึ้น ลดอาการซึมเศร้า และยังช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน

เมลาโทนิน มักเรียกว่า “ฮอร์โมน แห่งการนอนหลับ”

เป็นหนึ่งใน เครื่องช่วยการนอนหลับ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเป็นวิธีการรักษา แบบธรรมชาติทั่วไป ในการรักษาปัญหาต่างๆ เช่นการนอนไม่หลับ

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ (33)
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

เมลาโทนิ ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

การศึกษาหนึ่ง พบว่า 50 คนที่เป็นโรคนอนไม่หลับหลังการทานเมลาโทนิน 2 ชั่วโมงก่อนนอน ช่วยให้หลับเร็วขึ้น

และเพิ่มคุณภาพการนอนหลับโดยรวม (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน )การวิจัยขนาดใหญ่ 19 ฉบับ ในเด็ก และผู้ใหญ่ ที่มีความผิดปกติของการนอนหลับพบว่า เมลาโทนิน ช่วยลลดระยะเวลาในการเข้าสู่การหลับ เพิ่มเวลานอนโดยรวมและคุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน )อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเมลาโทนิน จะมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายานอนหลับอื่น ๆ

แต่ถ้าเทียบกับยานอนหลับ ก็จะมีประสิทธิภาพที่น้อยกว่า

เมลาโทนิน อันตรายไหม?

การวิจัย พบว่า เมลาโทนิน มีความปลอดภัย และไม่เสพติดสำหรับการใช้งาน ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ในผู้ใหญ่

แม้จะมีความกังวลว่า การทานเสริมเมลาโทนินอาจลดความสามารถของร่างกาย ในการผลิตเองตามธรรมชาติแต่การศึกษาหลายฉบับ พบว่าร่างกายยังสามารถผลิตเองได้ตามปกติ เนื่องจาก การศึกษาในระยะยาว เกี่ยวกับผลของเมลาโทนินนั้น มีจำกัดเฉพาะในผู้ใหญ่จึงไม่แนะนำ ให้ใช้กับเด็ก หรือวัยรุ่น ในปัจจุบัน

เมลาโทนิน ช่วยเพิ่มการนอนหลับ

ประโยชน์อื่นๆ เช่น ช่วยเรื่องสุขภาพตา ภาวะซึมเศร้าเพิ่มระดับโกรทฮอร์โมน HGH และกรดไหลย้อน

ปริมาณแนะนำ อยู่ที่ 0.5–10 mg. ต่อวัน ทาน 30 นาที ก่อนนอนโดยให้เริ่มต้น จากปริมาณน้อยที่สุดก่อนและควรปฏิบัติ ตามคำแนะนำในฉลาก

 

Scroll to Top