ไขความลับ ของ “เมลาโทนิน” ของคนนอนไม่หลับ

Melatonin เมลาโทนิน คืออะไร ?

คนในวัยทำงาน และวัยสูงอายุ หลายคน ได้รับผลกระทบจากการนอนไม่หลับการนอนไม่หลับ หรือการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพ จะส่งผลเสียร้ายแรงได้

การนอนไม่หลับ หรือการนอนนหลับที่ไม่มีคุณภาพทำให้เราไม่มีพลังงาน ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆเช่น ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน Melatonin เมลาโทนินคือ ฮอร์โมนที่บอกร่างกายของคุณ เมื่อถึงเวลาเข้านอนซึ่งในตอนนี้ ได้กลายเป็นอาหารเสริม ที่ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในกลุ่มคน ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ หลับยากบทความนี้ จะอธิบายวิธีการทำงานของเมลาโทนินรวมถึงความปลอดภัย และปริมาณที่ต้องใช้

เมลาโทนิน เมลาโทนินจากธรรมชาติ เมลาโทนิน
เมลาโทนิน เมลาโทนินจากธรรมชาติ เมลาโทนิน

เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมน ที่ร่างกายของคุณ สร้างขึ้นตามธรรมชาติ

ผลิตโดยต่อมไพเนียล ในสมองแต่ยังพบในบริเวณอื่น ๆ เช่น ตา ไขกระดูก และลำไส้ (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน )

มักเรียกว่า “ฮอร์โมน แห่งการนอนหลับ”เนื่องจากถ้ามี ฮอร์โฒนนี้ ในระดับที่สูง สามารถช่วยให้คุณหลับได้ซึ่งเป็นตัวช่วยบอกให้ร่างกายของคุณ รู้ว่า ตอนนี้เป็นเวลากลางคืนแล้วนะเพื่อให้คุณสามารถผ่อนคลาย และหลับได้ง่ายขึ้น (ข้อมูลอ้างอิงเมลาโทนิน )ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเมลาโทนิน จึงเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่เป็นโรคนอนไม่หลับ และอาการเจ็ตแล็ก (Jet Lag)อีกทั้งเมลาโทนิน ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพซึ่งอาจให้ประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

-สนับสนุนสุขภาพตา

-รักษาแผล ในกระเพาะอาหาร และอาการเสียดท้อง

-บรรเทาอาการหูอื้อ

–เพิ่มระดับฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormon) ในผู้ชาย

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ
วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

เมลาโทนิน ทำงานโดยช่วยปรับนาฬิกาการนอน (circadian rhythm) ร่วมกับร่างกายของคุณ

พูดง่ายๆก็คือ ตัวบอกนาฬิการ่างกายของคุณจะช่วยให้บอกคุณทราบ เมื่อถึงเวลาที่จะนอน จะตื่น หรือแม้กระทั่งเวลากินเมลาโทนิ ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายของคุณควบคุมความดันโลหิตของคุณ และระดับของฮอร์โมนอื่นๆเมื่อระดับเมลาโทนิน เริ่มสูงขึ้น เมื่อเวลาช่วงค่ำเป็นสัญญาณบอกร่างกายของคุณว่า ถึงเวลานอนแล้ว

นอกจากนี้ยังจับกับตัวรับ (receptors) ในร่างกาย ซึ่งช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ตัวอย่าง เช่น เมลาโทนินจะจับกับตัวรับ ในสมองเพื่อช่วยลดการทำงานของเส้นประสาท

สามารถลดระดับโดพามีน (dopamine) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้คุณตื่นตัวนอกจากนี้แม้ว่ากลไกการทำงานของเมลาโทนิน ที่ช่วยให้คุณหลับนั้น ยังไม่ชัดเจนแต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่า กระบวนการเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณหลับได้

ในทางกลับกันแสง จะยับยั้งการผลิตเมลาโทนินร่างกายของคุณจึงรับรู้ว่า ถึงเวลาตื่นแล้ว

Scroll to Top