นอนไม่หลับ นอนหลับยาก วิกฤตสุขภาพคนยุคใหม่

Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme 2
Lukkme วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนินธรมมชาติ lukkme 2

นอนไม่หลับ ..เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเพศ ทุกวัย  โดนอาการนอนไม่หลับของคนทั่วไปจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 คืนต่อสัปดาห์ หากนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากติดต่อกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ให้สงสัยไว้ว่าร่างกายกำลังมีความผิดปกติบางอย่าง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจพัฒนาไปสู่ภาวะอื่นๆ ที่มีผลต่อสุขภาพระยะยาวได้

อะไรทำให้คนยุคใหม่.. นอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ (Insomnia) ถือเป็นโรคความผิดปกติด้านการนอน หรือเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากการนอนที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งหากย้อนกลับไปราวหสิบปีก่อนเชื่อว่าหลายคนคงยกให้ “ความเครียด” เป็นสาเหตุตั้งต้นของปัญหาด้านการนอน แต่สำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน ความเครียดอย่างเดียวคงไม่สามารถทำให้เข้าสู่ภาวะนอนไม่หลับเรื้อรังได้ สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คนยุคดิจิตัลนอนไม่หลับ มาจากอะไรได้บ้าง..วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

1.พฤติกรรมการทำงาน (Work behavior) ด้วยความสะดวกรวดเร็วที่มีตลอดเวลา ทำให้ขีดจำกัดในการทำงานถูกทลายลง จากสถิติพบว่าประชากรกว่า 20% ทั่วโลก มีพฤติกรรมการทำงานตอนกลางคืน ทั้งจากการประชุมหรือการทำงานที่ติดพัน จนเผลอทำเวลาการนอนหล่นหาย

2.เทคโนโลยี (Smart technology) สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราก้มหน้าคุยกันจนทุกวันนี้ จากอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือหน้าจอต่างๆ ที่พร้อมจะสาดแสงเข้าดวงตาเราแบบทั้งวันทั้งคืน บวกกับเสียงรบกวนจากภาพนอก จนเกิดเป็น Light Pollution ที่เข้าไปรบกวนร่างกาย เหมือน Lightmare ไม่ใช่ Nightmare (ฝันร้าย) ทำให้มีอาการหลับๆ ตื่นๆ หรือนอนไม่หลับ

3.ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ (Lifestyle) วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป จนคนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ความรวดเร็วที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ กิจกรรม โดยเฉพาะการรับประทานอาหารจานด่วน มื้อใหญ่ มื้อดึก รวมถึงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอยู่มาก ทำให้นอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับได้ในที่สุด

ปัณหานี้จะหมดไปได้ด้วยอาหารเสริม เมลาโทนิน (Melatonin) การใช้ อาหารเสริมที่มีเมลาโทนิน (Melatonin) ร่วมกับการปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม สามารถรักษาความผิดปกติดังกล่าว และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ยาตามร้านขายยาเพื่อช่วยในการนอนหลับ ช่วยให้เราหลับได้ง่าย หลับได้เร็วอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความตื่นตัวในร่างกาย และส่งสัญญาณการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยควบคุมความดันโลหิต อุณหภูมิของร่างกาย ระดับคอร์ติซอล (cortisol) การทำงานทางเพศและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เมลาโทนินตามธรรมชาติของแต่ละคนจะลดลงตามอายุ การมีระดับเมลาโทนินต่ำในกระแสเลือดนั้น จะไปทำการขัดขวางวงจรชีวิตของร่างกายและสามารถนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้

เมลาโทนิน
เมลาโทนิน

Scroll to Top