นอนไม่พอส่งผลเสียกับผิวพรรณอย่างไร

สมัยนี้คนเรานอนหลับพักผ่อนน้อย จะด้วยเป็นเรื่องของการทำงาน หรือเรื่องของการเข้าสังคม ปาร์ตี้สังสรรค์ ก็ล้วนเป็นแฟกเตอร์ที่ทำให้เรานอนดึกและนอนน้อย แต่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่ออกไปสู้โลกของทำงานกันต่อไป ชีวิตหมุนเวียนเป็นวัฏจักรอย่างไม่หยุดหย่อนที่ล้วนส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิว หากคุณเป็นคนนอนดึกจะด้วยจากปัจจัยใดต่างๆ จากการทำงานหนัก ปาร์ตี้หนัก หรือเป็นโรคนอนไม่หลับ มาดูกันว่าการนอนดึกนั้นส่งผลกัสุขภาพกายและสุขภาพผิวอย่างไรบ้าง

  1. การนอนดึกส่งผลต่ออารมณ์และสภาพจิตใจ ลองคิดดูว่า หากคุณนอนดึกมาก แล้วต้องตื่นแต่เช้า ตื่นมาแล้วคุณจะมีความรู้สึกอะไร ที่แน่ๆ คุณไม่อยากตื่น รู้สึกง่วงเหงาหาวนอน ง่วงซึม อาจมีความหงุดหงิด ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็รู้สึกไม่คล่องแคล่ว สมองไม่แล่น ต่อให้ได้กาแฟเข้มๆ หลายแก้ว ก็ไม่สามารถช่วยให้คุณมีความพร้อมในการทำงาน หรือใช้ชีวิตได้ ยิ่งในคนที่มีอาการของโรคนอนไม่หลับ หรือ Insomnia การอดนอนสะสมไปนานๆ อาจทำให้เกิดความคิดติดเชิงลบ มีความวิตกกังวล มีภาวะซึมเศร้า จนถึงขั้นพัฒนาไปเป็นโรค Bipolar Disorder เลยก็ได้

    นอนดึกทำลายสุขภาพระยะยาว
  2. นอนดึกเสี่ยงกับการมีโรคภัยไข้เจ็บได้ คนนอนน้อย มักจะรับประทานมาก เพราะการนอนดึกๆ กระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร โดยเฉพาะของขบเคี้ยว ของหวาน หรือของมันๆ ที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จากงานวิจัยระบุว่า การนอนดึกมีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วน โดยมีผลต่ออัตราการเผาผลาญ ภายในร่างกาย และค่าดัชนีมวลของร่างกาย

คนนอนดึกเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เพราะการนอนดึก ส่งผลทำให้ร่างกายผลิตอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่ดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือดน้อยลง จึงส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนอาจกลายเป็นโรคเบาหวานได้สุดท้าย โรคหัวใจอาจถามหาคนที่มักนอนดึก หรือไม่หลับไม่นอน มีงานวิจัยที่พบว่า คนที่นอนหลับพักผ่อนหลังเที่ยงคืน อาจเกิดภาวะเส้นเลือดแดงแข็ง หรือ Atherosclerosis ได้มากกว่าคนที่นอนก่อนเที่ยงคืน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่โรคหัวใจ รวมทั้งอาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน

นอนดึกก่อให้เกิดสิว
  1. นอนดึกก่อให้เกิดสิว เมื่อคุณนอนดึก คอร์ติซอล (Cortisol) อันเป็นฮอร์โมนความเครียดตัวหลักของร่างกาย หรือ Stress Hormone ทำให้คุณมีอารมณ์หงุดหงิด และสามารถทำร้ายผิวและสุขภาพร่างกายของเรา จากการศึกษาพบว่า ระดับฮอร์โมนความเครียดจะลดลงเมื่อเรานอนหลับพักผ่อน และเมื่อปริมาณของคอร์ติซอลลดลงก็เปิดโอกาสให้ผิวพรรณและร่างกายของเราได้ซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้น เมื่อคุณนอนดึก หรือนอนไม่หลับฮอร์โมนความเครียดก็จะก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งจะกลายเป็นสิวในที่สุด
เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าท้องฟ้ามืดแล้ว ก็จะเริ่มทำการหลั่งเมลาโทนินออกมา

เมลาโทนินคือฮอร์โมนที่สมองเราสามารถสร้างได้เอง โดยสัมพันธ์กับแสงสว่าง เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าท้องฟ้ามืดแล้ว ก็จะเริ่มทำการหลั่งเมลาโทนินออกมาทำให้เราง่วงนอน โดยปกติเมลาโทนินจะเริ่มหลั่งตอน 3 ทุ่มเป็นต้นไป และอยู่ในกระแสเลือดเป็นเวลา 12 ชม. จากนั้นจะค่อยๆ ลดลง พร้อมกับแสงอาทิตย์ที่จะค่อยๆ สว่างขึ้น

เมลาโทนินสำคัญต่อการนอนหลับ ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน และเข้านอนเป็นเวลา ร่างกายก็จะเกิดการพักผ่อน ฟื้นฟูระบบต่างๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งฟื้นฟูผิวพรรณ์ สร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค ละฮอร์โมนในร่างกายก็จะหลั่งอย่างเป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ตื่นขึ้นมาแล้วสมองก็จะแจ่มใส ไม่มึนอีกด้วยปัจจุบันนี้มลาโทนินมีมาในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เครื่องสำอาง สกินแค และล่าสุดก็มีเป็นแบบโลชั่นและออยล์บำรุงผิว เพราะบางครั้งปัญหาผิวก็เกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอ เพียงทาแล้วเข้านอนก็ช่วยปรนนิบัติผิวยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี ส่วนมากก็จะมีการผสมกลั่นที่อโรม่าอย่างลาเวนเดอร์ ให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับง่ายขึ้น ช่วยให้การนอนหลับมีคุณภาพ หลับดีผิวดี อย่างที่เกริ่นไปว่าหากได้นอนหลับอย่างเพียงพอแล้ว ร่างกายก็จะสามารถฟื้นฟูซ่อมแซม ปัญหาผิวที่เกิดจากการนอนไม่พอได้

เมลาโทนิน เมลาโทนินธรรมชาติ LUKK ME วิตามินนอนหลับ
ถ้าเข้านอนให้ตรงเวลา เมลาโทนินก็จะกลับมาสร้างเป็นปกติ

สำหลับสาวๆ ที่มีปัญหานอนไม่หลับก็ลองศึกษาทำความเข้าใจกกับเมลาโทนินกันดู เพราะถ้าเมลาโทนินไม่สร้างตามปกติก็ต้องพยายามปรับการใช้ชีวิต ถ้าเข้านอนให้ตรงเวลา เมลาโทนินก็จะกลับมาสร้างเป็นปกติเหมือนเดิมได้ หรือจะใช้ตัว

ช่วยในการนอนมาทำให้หลับสนิท ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะการนอนมีส่วนทำให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งช่วงนี้ต้องยิ่ง

แข็งแรงให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่เจ็บไม่ป่วยนะครับ

Scroll to Top