เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคนนอนไม่หลับ

                                   เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคนนอนไม่หลับ

เคล็ดลับการนอนหลับสำหรับคนนอนไม่หลับ  การนอนสำคัญต่อสุขภาพ เพราะเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด
แต่กลับเป็นเรื่องยากของใครบ้างคนเพราะนอนเท่าไหร่ก็ไม่หลับ จนกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ
อย่าเพิ่งท้อนะคะ เรื่องนี้ยังมีทางออก เพียงลองปรับพฤติกรรมแบบไม่ต้องพึ่งยานอนหลับด้วย 7 เคล็ดลับง่าย ๆ

1.กำหนดเวลานอนหลับและตื่นขึ้นในเวลาเดียวกันทุกวัน การตั้งเวลานอนหลับและตื่นขึ้นในเวลาเดียวกันทุกวันช่วยให้ระบบนอนหลับของร่างกายปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เป็นธรรมชาติและช่วยสร้างรูปแบบการนอนที่เสถียร

จัดเวลาสำหรับการผ่อนคลาย

2.สร้างบรรยากาศที่สบายใจในห้องนอน จัดห้องนอนใหม่ให้ดีไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิห้องต้องเย็นพอดีไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป จากหลอดไฟยามดึก ส่วนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดสำหรับคนนอนหลับยาก มีรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Pineal Research พบว่า

แสงสีฟ้าจะทำให้ระดับเมลาโทนินลดลงไปอยู่ระดับเดียวกับช่วงกลางวันซึ่งจะทำให้ตาสว่างและนอนหลับยาก เพราะแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะกดการหลั่งสารเมลาโทนินออกจากต่อมใต้สมอง ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งการนอน ช่วยชะลอวัยและลดความเครียด

บรรยากาศที่สบายใจในห้องนอน

3.ลดการใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน

แสงที่ออกมาจากสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและลำบากในการนอนหลับ ก่อนนอนสัก 1 – 2 ชั่วโมงลองทำกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย อย่างการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยหายใจเข้ายาว ๆ ลึก ๆ และค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกอย่างช้า ๆ พยายามให้สติกำหนดอยู่กับลมหายใจก็จะได้ผลที่ดีขึ้น บอกกับตัวเองว่านี่คือเวลานอน เวลาพักผ่อน ปัญหาทุกอย่างควรสะสางต่อพรุ่งนี้ รวมถึงให้หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่ทำให้สมองไม่ผ่อนคลาย ได้แก่ ทีวี สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

4.ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่ดี และช่วยเพิ่มระดับเมลาโทนินในร่างกาย อย่างไรก็ตาม ควรออกกำลังกายก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้กระตุ้นระบบสัมประสิทธิ์ก่อนนอน

5.ออกแบบการนอนที่เป็นประจำ การออกแบบการนอนที่เป็นประจำช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่ดี ควรสร้างรูปแบบการนอนที่เสถียรและสบายใจ เช่น อ่านหนังสือ ฝึกสมาธิ หรือฟังเพลงที่ผ่อนคลาย

6.ลดความเครียดและวิตกกังวล ความเครียดและวิตกกังวล ความเครียดและวิตกกังวลในชีวิตประจำวันอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจและมีความยุ่งยากในการนอนหลับ ลองใช้เทคนิคการควบคุมความเครียดเช่น การฝึกสมาธิ โยคะ หรือเพลงผ่อนคลาย

7.ลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายก่อนนอน ลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายเช่น การนั่งดูท้องฟ้า การนั่งเชิงใจ หรือการทำการช่วยหายใจเพื่อช่วยส่งเสริมการนอนหลับที่

ดังนั้น หากต้องการนอนหลับอย่างสบายและไม่ตื่นกลางดึก ควรปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้และปรับพฤติกรรมการนอนให้เหมาะสมเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีและควบคุมความสมดุลในชีวิตของคุณ ยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนอนหลับหากคุณต้องการความช่วยเสียงเพิ่มเติมครับ

Scroll to Top