เรื่องต้องห้ามก่อนเข้านอน เพื่อคุณภาพการนอนที่ดี ตื่นมาสดชื่น

เรื่องต้องห้ามก่อนเข้านอน เพื่อคุณภาพการนอนที่ดี ตื่นมาสดชื่น บางครั้งการตื่นนอนไม่สดชื่น อาจสะท้อนการนอนที่ไม่ได้คุณภาพ  3 ข้อที่ไม่ควรทำเด็ดขาดก่อนเข้านอน การนอนหลับที่ดี เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ มีหลายปัจจัยที่สามารถมีอิทธิพลต่อปัญหาการนอน เช่น อาการเจ็บป่วยทางการแพทย์ความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ หรือแม้แต่ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของคุณ 3 สิ่งต่อจากนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน เนื่องจากอาจส่งผลต่อคุณภาพการนอนของคุณได้

เมื่อเวลา 23:00 ระวังว่าคาเฟอีนเป็นส่วนผสมที่พบได้ในอาหารหลาย ๆ ประเภท เครื่องดื่มและยารักษาโรค นอกจากนี้สารนิโคตินที่พบในบุหรี่อาจมีผลต่อการนอนหลับของคุณเพราะนิโคตินจัดเป็นสารกระตุ้นอย่างหนึ่งเช่นกัน เพื่อคุณภาพการนอนที่ดีและการเพิ่มระดับเมลาโทนินในร่างกาย ควรต้องห้ามเรื่องต่อไปนี้ก่อนเข้านอน

1.การดื่มกาแฟและเครื่องดื่มที่มีสุรินทร์ กาแฟและสุรินทร์เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสารที่กระตุ้นระบบประสาท การดื่มเหล่านี้ก่อนนอนอาจทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและมีความกังวลขณะพยุงค์ที่เตียง

ดื่มกาแฟ

2.การทำกิจกรรมที่กระตุ้นระบบประสาท การทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมองมากเช่น การดูหนัง การทำงานที่ท้าทาย หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ อาจทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและทำให้ยากในการนอนหลับ

3.การใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แสงที่ออกมาจากสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและลำบากในการนอนหลับ

4.การทานอาหารหนักในช่วงก่อนนอน การทานอาหารที่หนักและยากในการย่อยในช่วงก่อนนอนอาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักและทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจขณะนอน

5.ความเครียดและความวิตกกังวล ความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิตประจำวันอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจและมีความยุ่งยากในการนอนหลับ

เพื่อคุณภาพการนอนที่ดีและสุขภาพที่เป็นอย่างดี ควรหลีกเลี่ยงเรื่องต่อไปนี้ก่อนเข้านอน และพยุงค์สภาพร่างกายและจิตใจให้สบายใจและผ่อนคลายก่อนเวลานอนหลับ การปรับพฤติกรรมในการนอนหลับให้เหมาะสมช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีในระยะยาว

Scroll to Top