7 อาการนี้แหละใช่ ต้องสงสัยว่านอนไม่พอ นอนน้อยเกินไป

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     นอนดึกจนเป็นนิสัย อาการก็คล้าย ๆ ง่วงนอนตลอดเวลา แล้วยังมีสัญญาณแบบไหนที่บ่งชี้ว่าร่างกายเรานอนไม่พออีกไหมเนี่ย บางคนติดนิสัยนอนดึกจนไม่รู้ตัวว่าร่างกายอ่อนเพลียสะสมมากขนาดไหน กระทั่งเริ่มมีอาการแบบเบลอ ๆ ปวดหัว ใจสั่น อะไรพวกนี้ก็เริ่มจะเอะใจว่าเป็นเพราะเรานอนน้อยหรือเปล่า งั้นมาเช็กอาการนอนไม่พอเบื้องต้นกันค่ะ

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     1. นอนไม่พอ ปวดหัว โดยเฉพาะหากมีอาการปวดหัวตอนเช้าทุกเช้า ลักษณะแบบปวดตุบ ๆ หลังตื่นนอน หรือบางคนอาจปวดแบบหนัก ๆ หัวจนลุกแทบไม่ขึ้น

     นี่ก็เป็นหนึ่งอาการที่มีผลจากการนอนไม่พอนั่นเองค่ะ เนื่องจากหากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็อาจเป็นเหตุให้เลือดมาเลี้ยงสมองไม่สะดวก การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็แปรปรวนไป จนก่อความรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว ตื่นมาก็ไม่สดชื่น และอาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

     2. ตาขาวไม่สดใส เห็นเส้นเลือดแดงขึ้นเป็นเส้น ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วเห็นเส้นเลือดแดง ๆ ที่ตาขาว ทำให้ตาดูไม่สดใสเหมือนเคย นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณนอนไม่พอก็เป็นได้ค่ะ

     ยิ่งหากก่อนนอนคุณใช้สายตามาราธอนไปกับสมาร์ตโฟน หรือการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ สายตาอาจอ่อนล้าจนเกิดการอักเสบหรือมีการคั่งของเส้นเลือดเนื่องจากเซลล์ไม่ได้รับการฟื้นฟูที่เต็มที่

วิตามินนอนหลับ วิตามินนอนหลับ LUKKME วิตามินนอนหลับ 2023

     3. อยู่ดี ๆ ก็สิวขึ้น การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อระบบฮอร์โมนในร่างกาย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวพรรณไม่สดใส มีสิวขึ้น มีริ้วรอย และที่หนีไม่พ้นคือขอบตาดำคล้ำด้วยนะคะ

 

     4. อยากกินแต่ของหวาน การนอนน้อยก็ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดแปรปรวนด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองสังเกตดูว่าเมื่อไรที่นอนไม่พอ ในวันต่อมาเราจะรู้สึกอยากกินน้ำหวาน รู้สึกเพลีย ๆ และหิวโหยอาหารน้ำตาลสูงมากผิดปกติ

 

     5. เบลอ ๆ ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ หากนอนไม่พอบ่อย ๆ อาการเบลอ ๆ อึน ๆ ไม่มีสมาธิ สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ลืมนั่นลืมนี่บ่อย ๆ ก็มักจะเกิดขึ้น แถมยังรู้สึกเซื่องซึม ทำอะไรก็เชื่องช้าลงกว่าเดิม เนื่องจากสมองไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอต่อความต้องการนั่นเองค่ะ

     6.หงุดหงิดง่าย ความอ่อนเพลียจากการนอนไม่พออาจทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดง่ายกว่าปกติได้ ยิ่งเมื่อเจอกับความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ความเครียดรอบ ๆ ตัว อาการฉุนเฉียวก็จะเกิดได้ง่ายขึ้น

 

     7.ท้องผูก ถ้าปกติถ่ายทุกวัน แต่ช่วงนี้ท้องผูกอย่างน่าแปลกใจ อาจเพราะช่วงที่ผ่านมาคุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ระบบย่อยอาหารได้รับผลกระทบไปด้วย โดยอาจมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อยร่วมด้วยนะคะ

ปัญหาการนอนไม่พอนอนน้อยเกินไป วิตามินนอนหลับหรือวิตามินบี3 (B3) หรือชื่อทางการวิทยาศาสตร์ว่า “Niacin” มีหลายประโยชน์สำหรับร่างกาย เป็นอาหารสำคัญที่เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการทางชีวเคมีภายในร่างกาย และมีผลกระทบต่อการนอนหลับด้วยด้วยคุณสมบัติต่อไปนี้

วิตามินนอนหลับ เมลาโทนิน เมลาโทนืนธรรมชาติ

     1. ส่วนผสมในการสร้างเอนไซม์ วิตามินนอนหลับเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการแปรง่ายคาร์โบไฮเดรตและไขมันในร่างกาย การสร้างเอนไซม์นี้ช่วยให้ร่างกายสามารถนำอาหารเข้าสู่ระบบเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพและใช้พลังงานได้ดีขึ้น

 

     2. ส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล การบริโภควิตามินนอนหลับสามารถช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

     3. ส่วนช่วยบำรุงผิว วิตามินนอนหลับมีความสำคัญในการรักษาสุขภาพของผิวหนัง โดยช่วยลดการอักเสบของผิวและส่งผลให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้น

 

     4. ส่วนช่วยรักษาโรคพาร์กินสัน มีการวิจัยบางรายที่ชี้ชัดเจนว่าการบริโภควิตามินนอนหลับอาจมีประโยชน์ในการช่วยรักษาอาการของโรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) ซึ่งเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อระบบประสาท

 

     5. ส่วนช่วยลดอาการภาวะเครียดและภาวะซึมเศร้า มีบางศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเสริมด้วยวิตามินนอนหลับอาจช่วยลดอาการเครียดและภาวะซึมเศร้าบางราย

     สำหรับคนทั่วไป วิตามินนอนหลับสามารถได้จากอาหารที่รวมถึงเนื้อสัตว์ แป้ง ถั่ว และข้าวฟ่าง แต่ในบางกรณีหรือกับคนที่มีข้อจำกัดในการดูแลสุขภาพ อาจจำเป็นต้องใช้วิตามินนอนหลับเสริมในรูปแบบของอาหารเสริมหรือวิตามิน B3 ในรูปแบบอื่น ๆ ตามคำแนะนำจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของคุณ. อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังในการใช้วิตามินนอนหลับเสริมในปริมาณมาก เนื่องจากการบริโภคเกินไปอาจส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์หรือมีผลข้างเคียงได้ในบางราย.

Scroll to Top