ทำอย่างไรถึงจะเพิ่มการหลั่ง เมลาโทนิน (Melatonin)

เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนที่สร้างมาจากต่อมไพเนียล (pineal gland) ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่ในสมอง โดยการทำงานของต่อมดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับแสงสว่าง ซึ่งจะถูกกระตุ้นให้สร้างเมลาโทนินในเวลาที่ไม่มีแสงหรือมีแสงสว่างน้อย เพราะฉะนั้น เมลาโทนินจะถูกสร้างและหลั่งออกมาในกระแสเลือดในเวลากลางคืน ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง โดยจะหลั่งออกมาติดต่อกันประมาณ 12 ชั่วโมง ก่อนที่ระดับฮอร์โมนเหล่านี้จะลดปริมาณลงในตอนเช้า โดยปกติแล้วฮอร์โมนดังกล่าวจะถูกสร้างจากต่อมไพเนียล ประมาณ 30-100 ไมโครกรัมต่อวัน

ทำอย่างไรถึงจะเพิ่มการหลั่ง เมลาโทนิน (Melatonin) เวลากลางวัน (During the day) เริ่มต้นจากการตื่นนอน ในห้องควรมีแสงสว่างเพียงพอ ลืมตามาในห้องที่มีแสง ให้ร่างกายได้รับรู้ความแตกต่างของแสงในเวลากลางวันและกลางคืน และระหว่างวันควรอยู่ในที่ที่มีแสงสว่าง หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอร์ ไม่สูบบุหรี่ช่วงเย็น (Evening) พยายามผ่อนคลายความเครียด และหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เครียดกลางคืน เวลาเข้านอน (At night in the bedroom) พยายามทำให้ห้องนอนมืดที่สุด ให้มีแสงเข้าน้อยที่สุด เพื่อให้แตกต่างจากเวลากลางวัน อาจจะใช้ผ้าม่านที่ปิดทึบ รวมถึงแสงจากนาฬิกา แสงจากโทรศัทพ์มือถือ และใช้ผ้าปิดตาเวลานอนก็ช่วยได้

อาหารที่ช่วยเพิ่มระดับ เมลาโทนิน ในร่างกาย

นอกจากยาและอาหารเสริม ที่ช่วยสร้างเมลาโทนินแล้ว ในอาหารบางชนิดก็สามารถกระตุ้นและเพิ่มระดับเมลาโทนินในร่างกายได้เช่นเดียวกัน สามารถพบได้ในผลไม้ เช่น สับปะรด กล้วย ส้ม เชอร์รี่ ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนินแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) ในร่างกายอีกด้วย แต่ต้องระวังในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากผลไม้มีน้ำตาลสูง ต้องเลือกรับประทานแต่พอดี นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินได้โดยการกินอาหารประเภท อัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ ข้าวโอ๊ต นม โยเกิร์ต ผักใบเขียว มะเขือเทศ ฟักทอง และกระเทียม ฯลฯ

Scroll to Top