ข้อดีของการนอนหลับที่เพียงพอ

การนอนหลับที่มีคุณภาพนั้นต้องเกิดการนอนแต่ละชนิดในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะ REM ซึ่งเป็นช่วงที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาของสมอง (brain development) การเกิด neuronal plasticity การเก็บความจำ (memoryconsolidation) และการควบคุมอารมณ์ การนอนหลับในช่วง REM จัดเป็น restorative sleep คือทำให้ได้การนอนหลับที่มีคุณภาพ ตื่นมาด้วยความสดชื่นและรู้สึกว่าได้นอนเต็มอิ่ม ดังนั้นในผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับและจำเป็นต้องใช้ยารักษานั้นหลักการที่สำคัญประการหนึ่งของการเลือกยาที่มีประสิทธิภาพคือ ยาชนิดนั้นต้องไม่มีผลลดการนอนในช่วง REM บทบาทของเมลาโทนินในการควบคุมวงจรการหลับ-ตื่น

ต่อมไพเนียล

เมลาโทนินถูกสังเคราะห์จากต่อมไพเนียล (pineal gland) ฮอร์โมนชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการควบคุมสรีรวิทยาของการนอนหลับและวงจรการหลับ-ตื่น (sleep-wake cycle) โดยจะมีการหลั่งออกมามากในตอนกลางคืนและมีระดับต่ำในช่วงกลางวัน (circadian hythm) ระดับสูงสุดในพลาสมาของเมลาโทนินจะเกิดในช่วงเวลาประมาณ 2.00 น. ถึง 3.00 น.ซึ่งเป็นช่วงที่มีการหลับลึก เมลาโทนินออกฤทธิ์เหนี่ยวนำให้เกิดการนอนหลับโดยการกระตุ้น melatonin 1a (MT1) และmelatonin 1b (MT2) receptors ซึ่งพบหนาแน่นที่ suprachiasmatic nucleus (SCN) ของ hypothalamus’0 การกระตุ้น MT2 receptor จะช่วยในการควบคุม circadian rhythm ส่วนการกระตุ้น MT1 receptor จะทำให้การทำงานของSCN ลดลง โดย SCN ซึ่งปกติใช้ gamma-aminobutyric acid (GABA) เป็นสารสื่อประสาทจะส่งสัญญาณประสาทไปยังsleep-promoting nucleus (ventrolateral preoptic nucleus; VLPO) ผ่านทาง dorsomedial hypothalamus (DMH)เมื่อ SCN ทำงานลดลง จึงลดการหลั่ง GABA ไปที่ VLPO เมื่อ GABA ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทชนิดยับยั้ง (inhibitoryneurotransmitter) มีปริมาณลดลง จึงส่งผลให้ VLPO ถูกกระตุ้นและเข้าสู่การนอนหลับ (เปิด sleep gate) ได้ในที่สุด”

ข้อดีของ การนอนหลับเพียงพอ สุขภาพดีที่มีได้ในทุกวัน

ตื่นนอนได้อย่างผ่อนคลายสดชื่น

เคยสงสัยมั้ยว่า ช่วงนี้ทำไมร่างกายอ่อนแอจัง หรือแม้แต่จิตใจเองก็ไม่สดชื่น ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดได้จากการนอนไม่เพียงพอ และส่งผลให้ชีวิตในหลาย ๆ ด้านไม่ค่อยดี ดังนั้นไม่ว่าจะเจอปัญหาชีวิตเรื่องใดก็ตาม การนอนหลับเพียงพอ จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยบทความนี้ก็จะพาไปให้เห็นถึงเรื่องนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น

การนอนหลับเพียงพอ เพิ่มความแข็งแรงทั้งกายและใจ

  1. สมองและความจำสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

    สมองได้พักผ่อนเต็มที่

การนอนหลับที่เพียงพอจะมีส่วนในเรื่องของสมองและความจำเป็นอย่างมาก หรือก็คือ สมองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความจำในเรื่องการจดจำแต่ละอย่างในชีวิตประจำวัน ก็สามารถจำได้ง่ายขึ้น และสามารถจำได้นานขึ้นนับเป็นส่วนจำเป็นในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก

  1. ร่างกายได้พักฟื้น ซ่อมแซม เพิ่มพลังในการดำเนินชีวิต

    ร่างกายได้รับการฟื้นฟู

เมื่อนอนหลับเต็มอิ่มร่างกายและระบบร่างกายต่าง ๆ จะได้รับการพักผ่อนไปด้วย และแน่นอนว่าก็ยังมีส่วนสำคัญในการฟื้นฟู ซ่อมแซมร่างกายในส่วนต่าง ๆ เมื่อได้นอนหลับพักผ่อนเต็มที่ ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้สู้กับชีวิตประจำวันได้ดีมากยิ่งขึ้น

  1. อารมณ์สดชื่น แจ่มใส มีความสุขได้

    อารมณ์สดชื่น แจ่มใส มีความสุขได้

แน่นอนว่าในเรื่องของจิตใจก็ส่งผลไม่ใช่น้อย ลองสังเกตดูด้วยตัวเองก็ได้ระหว่างการนอนหลับที่เพียงพอ หรือการอดหลับอดนอนแล้วตื่นขึ้นมา เราจะสามารถสังเกตเห็นอารมณ์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการนอนอย่างพอเพียง ตื่นมาแล้วสดชื่น แจ่มใสนับเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตที่สุขใจตั้งแต่แรกตตื่น

4. ผิวพรรณดี ทำให้อ่อนเยาว์

ผิวพรรณดี ทำให้อ่อนเยาว์

สิ่งนี้นับว่าเป็นอีกสิ่งที่สามารถสังเกตได้ชัด หากเรามีการนอนหลับที่เพียงพอใบหน้าของเราก็จะเฟรซขึ้น ดูสดใสมากขึ้น จะเห็นได้ถึงผิวกระจ่างใส ไร้ความหมองคล้ำ แต่ถ้าหากนอนไม่เพียงพอใบหน้าจะดูโทรมอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

สรุปแล้ว การนอนหลับเพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา ๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะช่วงอายุไหน หรือวัยใดต่างก็ต้องการนอนที่มีคุณภาพกันทั้งสิ้น และการนอนหลับได้มีคุณภาพสิ่งแรกที่ควรทำ คือ นอนให้ได้ 6 – 8 ชั่วโมง ตามเวลานอนปกติของมนุษย์เรา ๆ ที่อาจเริ่มต้นตั้งแต่ 2 ทุ่ม – 4 ทุ่ม และอีก 1 อย่างที่สำคัญก็คือการเลือกที่นอน หมอน และเครื่องหนอนที่มีคุณภาพและส่งเสริมการนอนให้ดียิ่งขึ้น

Scroll to Top